แฮ็กเกอร์ยูเครนทำลายข้อมูล 2 petabytes จากศูนย์วิจัยรัสเซีย

หน่วยข่าวกรองหลักของกระทรวงกลาโหมยูเครนอ้างว่า แฮ็กเกอร์ที่สนับสนุนประเทศยูเครนได้โจมตีศูนย์อุตุนิยมวิทยาอวกาศของรัสเซียหรือ planeta และลบข้อมูลไป 2 petabytes

Planeta เป็นศูนย์วิจัยของรัฐที่ใช้ข้อมูลดาวเทียมอวกาศ และแหล่งข้อมูลภาคพื้นดิน เช่น เรดาร์ และสถานี เพื่อให้ข้อมูล และการคาดการณ์ที่แม่นยำเกี่ยวกับสภาพอากาศ ภูมิอากาศ ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ปรากฏการณ์ที่รุนแรง และการเฝ้าระวังภูเขาไฟ

หน่วยงานดังกล่าวอยู่ในเครือของ Roscosmos ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านอวกาศของรัสเซีย และสนับสนุนภาคส่วนต่าง ๆ เช่น การทหาร การบินพลเรือน เกษตรกรรม และการเดินเรือ

โดยยูเครนระบุว่า อาสาสมัครไซเบอร์ที่รู้จักกันในชื่อ "BO Team" ประสบความสําเร็จในการแฮ็กสาขาตะวันออกไกลของ Planeta (สาขาที่ใหญ่ที่สุดในสามสาขา)

ในขณะที่รัฐบาลยูเครนไม่ได้ระบุว่าพวกเขาเกี่ยวข้องกับการโจมตีหรือไม่ พวกเขาอ้างว่าแฮ็กเกอร์ได้ทำลายข้อมูลเซิร์ฟเวอร์ 280 เครื่องที่ศูนย์วิจัยใช้ ซึ่งเก็บข้อมูลได้ 2 petabytes (2,000 terabytes

ข้อมูลจำนวนมากเช่นนี้ยากที่จะสำรองข้อมูล และมีค่าใช้จ่ายสูง ดังนั้นหากคำกล่าวอ้างของยูเครนเป็นความจริงมันจะเป็นการโจมตีที่ร้ายแรงต่อ Planeta

หน่วยข่าวกรองยูเครนระบุว่า มูลค่าความเสียหายที่เกิดจากการสูญเสียข้อมูลประมาณ 10 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดําเนินงานของคลัสเตอร์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์และการวิจัยหลายปีด้วย

“ในบรรดาข้อมูลที่ถูกทำลาย ได้แก่ ข้อมูลอุตุนิยมวิทยา และดาวเทียม ซึ่งกระทรวงกลาโหม และ MNS RF, “Roscosmos” และหน่วยงานรัฐอื่น ๆ อีกหลายแห่ง ตลอดจนงานวิจัยเฉพาะตลอดหลายปี”

“การทำงานของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งในศูนย์วิจัยนั้นเป็นอัมพาต และไม่สามารถกู้คืนได้อย่างสมบูรณ์”

ชาวยูเครนเน้นย้ำว่าด้วยข้อจำกัดที่กำหนดการคว่ำบาตร ซึ่งจำกัดความสามารถของรัสเซียอย่างรุนแรงในการฟื้นฟูระบบคอมพิวเตอร์ และซอฟต์แวร์ที่มีความซับซ้อน เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงความท้าทายอย่างมากสําหรับศูนย์วิจัย

นอกจากนี้ การโจมตีทางไซเบอร์ครั้งนี้ยังอ้างว่าทําให้ระบบ HVAC และระบบจ่ายไฟทั้งหมดของอาคารหลักของ Planeta เป็นอัมพาต และตัดการเชื่อมต่อระหว่างสถานีที่ตั้งอยู่บนเกาะบอลเชวิคกับเครือข่าย

BleepingComputer ได้ติดต่อกับ "Planeta" สาขาตะวันออกไกล เพื่อขอคำชี้แจงเกี่ยวกับข้อกล่าวหาของยูเครน แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ

การโจมตีครั้งนี้ได้รับการโปรโมทจากรัฐบาลยูเครน แต่อาจจะไม่ได้สนับสนุนการดำเนินการโดยตรง เนื่องจากเคยมีข้อมูลมาก่อนหน้านี้ว่ามีการดําเนินการในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อทำลายหน่วยงานสำคัญ ๆ ในรัสเซีย

ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว หน่วยข่าวกรองของยูเครนได้แฮ็กสำนักงานขนส่งทางอากาศของรัฐบาลกลางของรัสเซีย "Rosaviatsia" และปล่อยข้อมูลที่แสดงให้เห็นถึงสถานะการประสบปีญหาของภาคส่วนการบินของประเทศ

ต่อมาในเดือนธันวาคมชาวยูเครนอ้างว่าสำนักงานสรรพากรของสหพันธรัฐรัสเซีย (FNS) ถูกบุกรุกลบฐานข้อมูล และการสำรองข้อมูลของหน่วยงาน

 

ที่มา : bleepingcomputer