Orbit Chain สูญเงิน 86 ล้านดอลลาร์จากแคมเปญ Fintech Hack ครั้งล่าสุดในปี 2023

Orbit Chain ประสบกับเหตุการณ์การถูกโจมตีทางไซเอบร์ ซึ่งส่งผลให้สูญเสียสกุลเงินดิจิทัลมูลค่ากว่า 86 ล้านดอลลาร์ โดยเฉพาะ Ether, Dai, Tether และ USD Coin

Orbit Chain เป็นแพลตฟอร์มบล็อกเชนที่ออกแบบมาเพื่อทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางรองรับการทำงานร่วมกันระหว่างบล็อกเชนต่าง ๆ, decentralized applications (DApps) และบริการต่าง ๆ ซึ่งนักลงทุนไม่ได้ใช้แพลตฟอร์มนี้โดยตรงในการซื้อสินทรัพย์ หรือบริการ แต่ใช้เป็นโครงการโครงสร้างพื้นฐานบล็อคเชนเพื่อสนับสนุนระบบที่กว้างขึ้น

ธุรกรรมที่ผิดปกติครั้งแรกของการโจมตีเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2023 เวลา 21:07:59 เกี่ยวข้องกับหลาย asset types และถูกดำเนินการโดยกลุ่มแฮ็กเกอร์ที่ยังไม่ถูกระบุชื่อ

Arkham แพลตฟอร์มข่าวกรองบล็อคเชนรายงานว่ายอดคงเหลือของ Orbit Chain ลดลงจาก 115 ล้านดอลลาร์เป็น 29 ล้านดอลลาร์ในทันที ซึ่งหมายความว่าการสูญเสียคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 86,000,000 ดอลลาร์ ซึ่งยังไม่ทราบถึงวิธีการที่แฮ็กเกอร์ใช้ในการโจมตีครั้งนี้

แม้ว่ายังไม่มีการระบุตัวตน และที่มาของผู้โจมตี แต่ก็มีข้อบ่งชี้บางอย่างที่แสดงให้เห็นว่าผู้โจมตีมีความสามารถสูง ซึ่งคาดว่าได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเกาหลีเหนือ

Orbit Chain ระบุว่ากำลังทำงานร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกาหลี และสำนักงานความมั่นคง และอินเทอร์เน็ตของเกาหลี (KISA) ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ (DPRK)

ในส่วนของกลุ่มแฮ็กเกอร์ DPRK เช่น Lazarus มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีทางไซเบอร์ที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ ตลอดปี 2023 โดยจำนวนเงินที่ถูกขโมยไปถือเป็นวิธีการหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรระหว่างประเทศ และเป็นเงินทุนสำหรับโครงการพัฒนาอาวุธของประเทศ และการปฏิบัติการทางไซเบอร์

เงินที่ถูกขโมยจากการแฮ็ก Orbit Chain ล่าสุด กำลังถูกติดตามด้วยความช่วยเหลือจากพันธมิตรระหว่างประเทศหลายราย และกำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่ออายัดทรัพย์สินที่ถูกขโมย อีกทั้งยังเตือนด้วยว่าผู้โจมตีกำลังใช้บัญชีที่ได้รับการยืนยันบน X เพื่อโปรโมตเว็บไซต์ฟิชชิ่งที่อ้างว่าเป็นพอร์ทัลสำหรับคืนเงิน เพื่อหลอกให้ผู้ใช้งานเชื่อมต่อ wallet ของพวกเขา

หากผู้ใช้งานหลงเชื่อทำการเชื่อมต่อ wallet แล้ว สคริปต์ที่เป็นอันตรายจะขโมยทรัพย์สิน และ NFT ทั้งหมดออกจาก wallet

Scam Sniffer บริการติดตามภัยคุกคามบล็อคเชนรายงานว่าตลอดปี 2023 แฮ็กเกอร์ขโมยเงินกว่า 295 ล้านดอลลาร์จากเหยื่อมากกว่า 320,000 ราย รายที่โดดเด่นที่สุดคือ Inferno Drainer และ MS Drainer

 

ที่มา : bleepingcomputer