อัปเดตด่วน! Fortinet ออกแพตซ์อัปเดตแก้ไขช่องโหว่ RCE ระดับ Critical ใน Fortigate SSL-VPN

Fortinet ออกแพตซ์อัปเดตด้านความปลอดภัยใหม่ที่แก้ไขช่องโหว่ในการเรียกใช้คำสั่งที่เป็นอันตรายจากระยะไกล RCE (Remote Code Execution) ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์ Fortigate SSL-VPN

โดยแพตซ์อัปเดตด้านความปลอดภัยได้รับการเผยแพร่เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2023 ที่ผ่านมา ใน FortiOS firmware versions 6.0.17, 6.2.15, 6.4.13, 7.0.12 และ 7.2.5 แม้ว่าจะไม่ได้มีการประกาศโดยตรงว่าการอัปเดตครั้งนี้เป็นการแก้ไขช่องโหว่ของ SSL-VPN แต่นักวิจัยด้านความปลอดภัยยืนยันว่าแพตซ์ดังกล่าวออกมาเพื่อแก้ไขช่องโหว่ RCE ใน SSL-VPN ซึ่งจะมีการเปิดเผยรายละเอียดของช่องโหว่ดังกล่าวในวันที่ 13 มิถุนายน 2023

ช่องโหว่ RCE ใน SSL-VPN ดังกล่าว เป็นช่องโหว่ที่ทำให้ Hacker สามารถโจมตีเข้ามาในระบบได้ผ่าน VPN ถึงแม้ว่าจะมีการเปิดใช้งาน MFA ก็ตาม ซึ่งช่องโหว่นี้ส่งผลกระทบต่อ Fortigate ทุกเวอร์ชัน

จากการค้นหาของ Shodan พบว่าสามารถเข้าถึงไฟร์วอลล์ของ Fortigate ได้มากกว่า 250,000 รายการจากอินเทอร์เน็ต ซึ่งทั้งหมดนี้มีความเสี่ยงในการถูกโจมตีจากช่องโหว่ดังกล่าว โดยพบว่าในอดีตช่องโหว่ที่เกี่ยวข้องกับ SSL-VPN ได้ถูกใช้โจมตีภายในไม่กี่วันหลังจากมีการปล่อยแพตซ์อัปเดตด้านความปลอดภัย ซึ่งมักถูกใช้เพื่อเข้าถึงเครือข่ายของเป้าหมาย และดำเนินการขโมยข้อมูล หรือโจมตีด้วยแรนซัมแวร์ต่อไป

เนื่องจากอุปกรณ์ Fortigate เป็นอุปกรณ์ไฟร์วอลล์ และ VPN ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน จึงทำให้มีความเสี่ยงในการเป็นเป้าหมายในการโจมตี ดังนั้นจึงแนะนำให้ผู้ดูแลระบบทำการอัปเดตแพตซ์เพื่อแก้ไขช่องโหว่ดังกล่าวโดยด่วน

ที่มา : bleepingcompute