CISA ประกาศแจ้งเตือนช่องโหว่ระดับ critical บน VMware ที่ทำให้สามารถโจมตีแบบ RCE ได้

CISA หน่วยงานด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ของสหรัฐ ได้เพิ่มช่องโหว่ระดับ critical ใน Cloud Foundation ของ VMware ลงในแคตตาล็อกของช่องโหว่ที่กำลังถูกใช้ในการโจมตี Known Exploited Vulnerabilities (KEV)

VMware Cloud Foundation เป็น hybrid cloud platform ของ VMware สำหรับการใช้งานแอปพลิเคชันขององค์กรในรูปแบบ Private หรือ Public

CVE-2021-39144 (คะแนน CVSS 9.8/10 ระดับความรุนแรงระดับ critical) เป็นช่องโหว่ใน XStream open-source library ซึ่งสามารถหลีกเลี่ยงการตรวจสอบตัวตน และเรียกใช้งานคำสั่งที่เป็นอันตรายจากระยะไกล Remote Code Execution (RCE) ด้วยสิทธิระดับสูง (Root) ในอุปกรณ์ที่มีช่องโหว่ ซึ่งทาง MDSec และ Source Incite ได้รายงานการค้นพบช่องโหว่เมื่อ 25 ตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา รวมถึงได้มีการปล่อย proof-of-concept (PoC) exploit code ที่ใช้ในการโจมตีช่องโหว่ออกมาอีกด้วย โดยปัจจุบันทาง VMware ได้ออกตัวอัพเดทเวอร์ชัน 1.4.19 เพื่อแก้ไขช่องโหว่ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

การประกาศของ CISA เกิดขึ้นภายหลังจากพบการโจมตีโดยใช้ช่องโหว่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ เดือนธันวาคม 2022 จนถึงปัจจุบัน โดยพบว่าช่องโหว่ CVE-2021-39144 ถูกใช้ในการโจมตีไปแล้วมากกว่า 40,000 ครั้ง โดยทาง VMware ได้แจ้งเตือนไปยังผู้ดูแลระบบให้เร่งดำเนินการอัปเดตอย่างเร็วที่สุดเพื่อป้องกันการถูกโจมตีจากช่องโหว่ดังกล่าว

ที่มา : bleepingcomputer