Source code ของ Okta ถูกขโมย ภายหลังจาก GitHub repositories ถูกแฮ็ก

Okta ผู้ให้บริการด้าน Identity and Access Management (IAM) ได้ออกอีเมลที่ระบุว่า "เป็นความลับ" แจ้งเตือนเหตุการณ์ Security Incident ถึงกรณีที่ Private GitHub ของตนถูกแฮ็กในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยทาง BleepingComputer ได้รับการยืนยันว่าเกิดเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจริง

รายละเอียดเหตุการณ์

เมื่อต้นเดือนธันวาถาม GitHub ได้แจ้งเตือน Okta เกี่ยวกับการตรวจพบพฤติกรรมน่าสงสัยเกี่ยวกับการเข้าถึงที่เก็บ Source Code ของ Okta
จากการตรวจสอบ พบว่าเป้าหมายในการโจมตีครั้งนี้คือการคัดลอกโฟลเดอร์ Repository ที่เป็นที่เก็บข้อมูลของ Okta
อย่างไรก็ตาม Okta ยืนยันว่า แม้ผู้โจมตีจะขโมย Source Code ของ Okta ได้สำเร็จ แต่ก็ไม่สามารถเข้าถึงบริการ หรือข้อมูลลูกค้าของ Okta ได้ ดังนั้นลูกค้าที่อยู่ภายใต้มาตรฐาน HIPAA, FedRAMP หรือ DoD ของ Okta จะไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากบริษัทไม่มีการใส่ข้อมูลของลูกค้าที่เป็นความลับบน Source Code ด้วยเหตุนี้ลูกค้าจึงไม่จำเป็นต้องดำเนินการใด ๆ
ทันทีที่ Okta ทราบเกี่ยวกับพฤติกรรมที่น่าสงสัย จึงได้ทำการจำกัดการเข้าถึงไฟล์ Repository ชั่วคราว นอกจากนี้ยังยกเลิกการ Integration จาก third-party applications ทั้งหมดบน GitHub
จากนั้นได้ตรวจสอบการเข้าถึงทั้งหมดที่ไปยัง Repository บน GitHub รวมถึงทดสอบการเข้าถึงไฟล์ด้วย Environment อื่น ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีใครสามารถเข้าถึงไฟล์ได้ พร้อมกับชี้แจงว่าเหตุการณ์ครั้งนี้กระทบกับ Okta Workforce Identity Cloud (WIC) code repositories เท่านั้น แต่ไม่กระทบกับ Auth0 Customer Identity Cloud product

สรุปเหตุการณ์ Cybersecurity Incident ของ Okta ในปี 2565

ช่วงปลายเดือนมกราคม 2565 Okta ก็ได้มายอมรับว่ามีข้อมูลรั่วไหล และอาจส่งผลกระทบต่อลูกค้า 2.5% หรือประมาณ 375 องค์กรในเวลานั้น โดยพิจารณาจากฐานลูกค้าของ Okta มากกว่า 15,000 รายในเดือนนี้
เดือนมีนาคม พบว่ากลุ่ม Lapsus$ อ้างว่าได้สิทธิ์เข้าถึง Admin Console และข้อมูลลูกค้าของ Okta โดยการโพสต์ภาพหน้าจอที่มีข้อมูลที่ถูกขโมยบน Telegram
ในเดือนเมษายน พบว่า Okta มีข้อมูลรั่วไหลเป็นระยะเวลา 25 นาที ก่อนที่เหตุการณ์นั้นจะหยุดลง
เดือนกันยายน Auth0 ของ Okta ได้เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันคือมีการเข้าถึงแหล่งเก็บ Source Code จาก Third Party ภายนอก

ที่มา : bleepingcomputer