American Airlines ยอมรับมีเหตุการณ์ข้อมูลรั่วไหล หลังจากอีเมลของพนักงานถูกเข้าควบคุม

American Airlines ได้แจ้งลูกค้าเกี่ยวกับเหตุการณ์ข้อมูลรั่วไหลล่าสุดหลังจากผู้โจมตีสามารถเข้าถึงการควบคุมบัญชีอีเมลของพนักงาน และยังเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่สำคัญได้ โดยทางสายการบินส่งจดหมายแจ้งเตือนลูกค้าเมื่อวันศุกร์ที่ 16 กันยายน 2565 โดยระบุว่ายังไม่มีหลักฐานว่าข้อมูลที่ถูกขโมยออกไปถูกนำไปใช้ในทางที่ไม่ดี โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นในวันที่ 5 กรกฎาคม 2565 หลังจากที่ทราบถึงการเข้าควบคุมบัญชีอีเมลของพนักงาน American Airlines ได้รีบจัดการกับบัญชีอีเมลที่ได้รับผลกระทบทันที และจ้างบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Forensic) เพื่อตรวจสอบรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ทางสายการบินแจ้งกับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบว่า "ในเดือนกรกฎาคม 2565 เราพบว่ามีบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตสามารถเข้าถึงบัญชีอีเมลของพนักงาน American Airlines ได้จำนวนหนึ่ง"
"เมื่อพบเหตุการณ์ดังกล่าว เราได้รีบจัดการกับบัญชีอีเมลที่เกี่ยวข้อง และได้ให้บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์เข้าดำเนินการสืบสวนทางนิติเวชเพื่อระบุลักษณะ และขอบเขตของเหตุการณ์การโจมตีที่เกิดขึ้น”
ข้อมูลส่วนบุคคลที่ถูกเปิดเผย และถูกเข้าถึงได้โดยผู้โจมตี ประกอบไปด้วยชื่อพนักงาน และลูกค้า วันเกิด ที่อยู่ทางไปรษณีย์ หมายเลขโทรศัพท์ ที่อยู่อีเมล หมายเลขใบอนุญาตขับขี่ หมายเลขหนังสือเดินทาง และ/หรือข้อมูลทางการแพทย์บางอย่าง
สายการบินระบุว่าจะให้ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบเป็นสมาชิก ของ Experian's IdentityWorks ฟรี 2 ปี เพื่อช่วยในการตรวจจับ และแก้ไขปัญหาการโจรกรรมข้อมูลประจำตัว

American Airlines กล่าวเพิ่มเติมว่า "แม้ว่าเราจะไม่มีหลักฐานว่าข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด แต่ขอแนะนำให้คุณลงทะเบียนเพื่อรับการตรวจสอบเฝ้าระวัง"
"นอกจากนี้ลูกค้าควรระมัดระวังการถูกใช้ข้อมูลมาหลอกลวง ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบใบแจ้งยอดบัญชีของคุณอยู่เป็นประจำ"

บุคคลที่ได้รับผลกระทบ
Andrea Koos ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายสื่อสารองค์กรของ American Airlines ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่ามีข้อมูลลูกค้า และพนักงานจำนวนเท่าใดที่ได้รับผลกระทบ
Andrea Koos ยังระบุอีกว่า "อเมริกันแอร์ไลน์ตระหนักถึงแคมเปญฟิชชิ่งที่นำไปสู่การเข้าถึง Inbox ของพนักงานโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่มีข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า และพนักงานจำนวนน้อยมากที่อยู่ในบัญชีอีเมลเหล่านั้น"
"ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานว่าข้อมูลส่วนบุคคลใด ๆ ถูกนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง บริษัทถือว่าการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลมีความสำคัญสูงสุด และเราให้การสนับสนุนลูกค้า และพนักงานให้ใช้ความระมัดระวังมากขึ้น และกำลังใช้มาตรการป้องกันทางเทคนิคเพิ่มเติมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีกในอนาคต
American Airlines เคยได้รับผลกระทบจากการถูกเข้าถึงข้อมูลในเดือนมีนาคม 2564 เมื่อ SITA ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศทางอากาศระดับโลก ยืนยันว่าแฮ็กเกอร์เจาะเซิร์ฟเวอร์ และเข้าถึงระบบ Passenger Service System (PSS) ที่ใช้โดยสายการบินหลายแห่งทั่วโลก รวมถึง American Airlines

ที่มา: bleepingcomputer