LockBit Ransomware น่ากลัวขึ้นอีกระดับ หลังประกาศเพิ่มการโจมตีแบบ DDoS Attack

กลุ่ม LockBit Ransomware ได้ออกมาประกาศเรื่องการปรับปรุงเว็บไซต์ของทางกลุ่ม หลังจากที่ถูกโจมตีแบบปฏิเสธการให้บริการ (DDoS) และเตรียมยกระดับการโจมตีของกลุ่มให้เป็นแบบ Triple Extortion

รายละเอียดเหตุการณ์

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นจากเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา LockBit ได้ขโมยข้อมูลจำนวนกว่า 300 GB ของ Entrust บริษัทด้านความปลอดภัยทางดิจิทัล โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ Entrust ยืนยันที่จะไม่ยอมจ่ายค่าไถ่ ทำให้ LockBit เริ่มประกาศจะเผยแพร่ข้อมูลของ Entrust ออกมาในวันที่ 19 สิงหาคม 2565 แต่ก็ไม่สามารถเผยแพร่ข้อมูลได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจาก LockBit อ้างว่าเว็บไซต์ของทางกลุ่มถูกบริษัท Entrust โจมตีด้วย DDoS attack เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเข้าถึงข้อมูลที่ LockBit อ้างว่าได้ขโมยออกมา

จากเหตุการณ์ดังกล่าว LockBit ใช้บทเรียนครั้งนี้เป็นโอกาสที่จะเพิ่มผู้เชี่ยวชาญในการโจมตีด้วย DDoS เข้าสู่ทีม เพื่อยกระดับการโจมตีของตนให้เป็นแบบ Triple Extortion ซึ่งประกอบไปด้วย

  • การเข้ารหัสไฟล์บนเครื่องเป้าหมาย
  • การเผยแพร่ข้อมูลของเป้าหมาย
  • การโจมตีแบบปฏิเสธการให้บริการ (DDoS) ไปยังเป้าหมาย

นอกจากนี้โฆษาของ LockBit ยังยืนยันว่าจะแชร์ข้อมูลกว่า 300GB ที่ขโมยมาจาก Entrust ให้ได้ โดยเริ่มจากการส่งข้อมูลไปให้กับผู้ที่สนใจที่ติดต่อเข้ามาทาง Direct Message ผ่านทางไฟล์ Torrent

ส่วนวิธีที่ LockBit นำมาใช้เพื่อป้องกันการโจมตีจาก DDoS คือการใช้ลิงก์ที่แตกต่างกันในไฟล์บันทึกค่าไถ่ของเหยื่อแต่ละราย จากนั้นจะเพิ่มจำนวนมิเรอร์ และเซิร์ฟเวอร์สำหรับเผยแพร่ข้อมูลที่แฮ็กมา และในอนาคตมีแผนที่จะเพิ่มความพร้อมใช้งานของข้อมูลที่ถูกขโมยโดยทำให้สามารถเข้าถึงได้ผ่าน clearnet ผ่านบริการจัดเก็บข้อมูลแบบ bulletproof

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ LockBit

การดำเนินการของ LockBit ถูกพบมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2562 โดยมีผู้ตกเป็นเหยื่อมากกว่า 700 รายและ Entrust ก็ถือเป็นหนึ่งในนั้น

ที่มา : bleepingcomputer