Mozilla แก้ไขช่องโหว่ Zero-days ใน Firefox, Thunderbird ที่ถูกใช้ในงาน Pwn2Own

Mozilla ได้เผยแพร่การอัปเดตความปลอดภัยสำหรับผลิตภัณฑ์หลายรายการเพื่อแก้ไขช่องโหว่ Zero-day ที่ถูกใช้ในการโจมตีระหว่างการแข่งขันการแฮ็กในงาน Pwn2Own Vancouver 2022

หากถูกโจมตีด้วยช่องโหว่ระดับ Critical 2 ช่องโหว่นี้ จะทำให้ผู้โจมตีสามารถเรียกใช้โค้ด JavaScript บนอุปกรณ์มือถือ และ Desktop ที่ใช้ Firefox, Firefox ESR, Firefox สำหรับ Android และ Thunderbird ในเวอร์ชันที่มีช่องโหว่

ช่องโหว่ Zero-day ได้รับการแก้ไขแล้วใน Firefox 100.0.2, Firefox ESR 91.9.1, Firefox สำหรับ Android 100.3 และ Thunderbird 91.9.1

Cybersecurity and Infrastructure Security Agency (CISA) ได้มีการแจ้งให้ผู้ดูแลระบบ และผู้ใช้งาน แก้ไขช่องโหว่ด้านความปลอดภัยเหล่านี้ เนื่องจากผู้โจมตีสามารถใช้ประโยชน์จากช่องโหว่เพื่อเข้าควบคุมระบบที่ได้รับผลกระทบ

โดยทาง Mozilla ได้ใช้เวลาในการแก้ไขช่องโหว่เหล่านี้ 2 วัน หลังจากที่ถูกโจมตีในงานการแข่งขันการแฮ็ก Pwn2Own โดย Manfred Paul ซึ่งโดยปกติ Vendor ต่าง ๆ จะไม่รีบปล่อยแพตช์ของช่องโหว่ที่ถูกใช้หลังจากงาน Pwn2Own เนื่องจากพวกเขามีเวลาราวๆ 90 วันในการแก้ไขช่องโหว่ด้านความปลอดภัย จนกว่าที่จะมีการเปิดเผยรายละเอียดของวิธีการโจมตีต่อสาธารณะ

งาน Pwn2Own 2022 Vancouver ได้สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมหลังจากที่ผู้เข้าแข่งขัน 17 ราย ได้รับเงินรางวัลรวมทั้งหมด $1,155,000 สำหรับการหาช่องโหว่แบบ Zero-day เป็นระยะเวลา 3 วัน หลังจากมีการพยายามทดสอบการโจมตีไปทั้งสิ้น 21 ครั้ง

ที่มา: bleepingcomputer