รัฐคารินเทียในออสเตรียถูกเรียกค่าไถ่ 5 ล้านดอลลาร์ จากการถูกโจมตีโดยแรนซัมแวร์ BlackCat/ALPHV

รัฐคารินเทียในประเทศออสเตรีย ถูกกลุ่มแรนซัมแวร์ BlackCat หรือที่รู้จักในชื่อ ALPHV เรียกค่าไถ่เป็นจำนวนเงิน 5 ล้านดอลลาร์เพื่อปลดล็อกระบบคอมพิวเตอร์ที่ถูกโจมตี

การโจมตีเกิดขึ้นในวันอังคารที่ผ่านมา ทำให้การปฏิบัติงานของบริการภาครัฐต้องหยุดชะงัก เนื่องจากคอมพิวเตอร์หลายพันเครื่องถูกล็อกโดยแรนซัมแวร์

เว็บไซต์ และบริการอีเมลของรัฐคารินเทียยังออฟไลน์อยู่ ทำให้ไม่สามารถให้บริการออกหนังสือเดินทาง หรือชําระค่าปรับทางจราจรได้

นอกจากนี้การโจมตีทางไซเบอร์ยังส่งผลกระทบต่อระบบรายงานผลการตรวจ COVID-19 และการติดตามผู้ใกล้ชิด

แฮ็กเกอร์เรียกค่าไถ่สำหรับการถอดรหัสในราคา 5 ล้านดอลลาร์ โดยโฆษกของรัฐ Gerd Kurath กล่าวกับ Euractiv ว่าจะไม่ทำตามข้อเรียกร้องของแฮ็กเกอร์

Kurath กล่าวเพิ่มเติมว่าขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่า BlackCat สามารถขโมยข้อมูลจากระบบของภาครัฐออกไปได้ และแผนการของรัฐคือการกู้ข้อมูลคืนจากระบบสำรองข้อมูล

Kurath กล่าวว่าจาก 3,000 ระบบที่ได้รับผลกระทบ ระบบแรกคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้อีกครั้งภายในวันนี้

บนเว็บไซต์ของ BlackCat ซึ่งปกติจะมีการเผยแพร่ไฟล์ที่ขโมยมาได้จากเหยื่อที่ไม่ยอมจ่ายค่าไถ่ แต่พบว่ายังไม่มีการเผยแพร่ข้อมูลใดๆ ที่มาจากรัฐคารินเทีย ซึ่งอาจบ่งบอกได้ว่าการเจรจาอาจยังไม่สิ้นสุด

ALPHV/BlackCat

กลุ่มแรนซัมแวร์ ALPHV/BlackCat ถูกพบครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน 2564 โดยเป็นหนึ่งในกลุ่มที่มีการปฏิบัติการการโจมตีที่ค่อนข้างซับซ้อน โดยคาดกันว่ากลุ่มดังกล่าวเป็นการรีแบรนด์มาจาก DarkSide/BlackMatter ที่เป็นกลุ่มผู้โจมตี Colonial Pipeline เมื่อปีที่แล้ว

ในช่วงต้นปี 2022 กลุ่มแรนซัมแวร์ในเครือของ BlackCat ได้โจมตีหน่วยงาน และแบรนด์แฟชันสุดหรูที่มีชื่อเสียงอย่าง Moncler และ ผู้ให้บริการจัดการสินค้าของสายการบิน Swissport

ภายในสิ้นไตรมาสแรกของปี FBI ได้ประกาศแจ้งเตือนว่ากลุ่มแรนซัมแวร์ BlackCat ได้มีการโจมตีหน่วยงานต่างๆ อย่างน้อย 60 แห่งทั่วโลก

จากการโจมตีรัฐคารินเทีย และการเรียกค่าไถ่จำนวนมากนี้แสดงให้เห็นว่าผู้โจมตีมุ่งเน้นการโจมตีไปยังองค์กรที่สามารถจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อถอดรหัสระบบ และอาจยอมจ่ายเงินเพื่อป้องกันความเสียหายเพิ่มเติม อันเป็นผลมาจากการหยุดชะงักในการปฏิบัติงานเป็นเวลานาน

ที่มา : bleepingcomputer

เพิ่มเติม IOCs : ข้อมูลการโจมตีโดย BlackCat/ALPHV ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2022