พบช่องโหว่อันตรายใน NVIDIA Jetson Chipsets

nvidia jetson nano

บริษัทผู้ผลิตกราฟฟิกชิปชื่อดังของสหรัฐอเมริกา NVIDIA ได้ออกอัปเดคซอฟแวร์เพื่อแก้ไขช่องโหว่ทั้งหมด 26 ช่องโหว่ ที่ส่งผลกระทบกับชุดผลิตภัณฑ์ Jetson system-on-module (SOM) โดยผู้ไม่หวังดีสามารถยกระดับสิทธิ์เพื่อเข้าถึงระบบ หรือทำให้ระบบหยุดทำงาน และเข้าถึงเพื่อขโมยข้อมูลต่างๆที่สำคัญได้ กลุ่มผลิตภัณฑ์ NVIDIA Jetson ประกอบด้วย Linux AI, โมดูลคอมพิวเตอร์วิชันคอมพิวติ้ง, ชุดพัฒนาสำหรับคอมพิวเตอร์วิชัน และระบบอัตโนมัติ เช่น หุ่นยนต์เคลื่อนที่ และโดรน เป็นต้น

โดยช่องโหว่มีหมายเลข CVE‑2021‑34372 ถึง CVE‑2021‑34397 ส่งผลกระทบต่อ Jetson TX1, TX2 series, TX2 NX, AGX Xavier series, Xavier NX และ Nano และ Nano 2GB ที่รัน Jetson Linux เวอร์ชันก่อน 32.5.1 บริษัท Frédéric Perriot ของ Apple Media Products เป็นผู้รายงานปัญหาทั้งหมด

ช่องโหว่สำคัญคือหมายเลข CVE‑2021-34372 (คะแนน CVSS: 8.2) ซึ่งเป็นช่องโหว่ทีทำให้เกิด buffer overflow ใน Trusty trusted Execution (TEE) ที่อาจส่งผลให้เกิดการเข้าถึงเพื่อขโมยข้อมูล การเพิ่มระดับสิทธิ์ และการทำให้ระบบหยุดให้บริการ

อีก 8 ช่องโหว่เป็นช่องโหว่ที่เกี่ยวข้องกับ memory, stack overflows ซึ่งช่องโหว่เกี่ยวข้องกับ Trusty trusted Execution (TEE) และ Bootloader ซึ่งนำไปใช้โจมตีรันโค้ดที่เป็นอันตราย ทำให้ระบบหยุดให้บริการ และเข้าถึงข้อมูลได้เช่นกัน

NVIDIA แนะนำให้ผู้ใช้งานดำเนินการอัปเดตเวอร์ชั่นให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดคือ 32.5.1 หากมีการใช้เวอร์ชั่น 32.5.1 อยู่แล้ว แนะนำให้อัปเดตในส่วนของแพ็กเกจ Debian ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด

ที่มา: thehackernews.com