QNAP แจ้งเตือนผู้ใช้เกี่ยวกับการโจมตีด้วย Brute-force attacks ที่กำหนดเป้าหมายไปยังอุปกรณ์ QNAP NAS

QNAP ออกแจ้งเตือนผู้ใช้เกี่ยวกับแคมเปญ การโจมตีด้วย Brute-force attacks ที่กำหนดเป้าหมายไปยังอุปกรณ์ QNAP NAS อย่างต่อเนื่อง และได้ออกคำแนะนำให้ผู้ใช้ทำการอัปเดตแพตช์ความปลอดภัยให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดโดยเร็วที่สุด

QNAP ได้รับรายงานว่าผู้ใช้หลายรายกำลังถูกผู้ไม่หวังดีพยายามที่จะเข้าสู่ระบบของอุปกรณ์ QNAP โดยใช้วิธีโจมตีด้วยเทคนิค Brute-force attacks หากอุปกรณ์ QNAP มีการใช้รหัสผ่านที่ง่ายหรือคาดเดาได้ เช่น “password” หรือ “12345” จะทำให้ผู้ประสงค์ร้ายสามารถเข้าถึงอุปกรณ์ได้โดยง่าย และสามารถขโมยเอกสารที่มีความสำคัญหรือติดตั้งมัลแวร์ได้ โดยผู้ดูแลควรหมั่นตรวจสอบข้อมูล log การเข้าสู่ระบบ เนื่องจากการคาดเดารหัสผ่านจะทำให้เกิด log ที่แจ้ง "Failed to login" หากเจอ log ลักษณะดังกล่าวในปริมาณมากกว่าปกติ หรือเจอบ่อย ๆ ควรมีการตรวจสอบการตั้งค่าความปลอดภัยของอุปกรณ์

QNAP ได้ออกคำแนะนำให้ผู้ใช้อุปกรณ์ NAS ทำการเปลี่ยนหมายเลขพอร์ตของ Default access และควรทำการใช้รหัสผ่านที่คาดเดาได้ยาก จากนั้นปิดใช้งานบัญชี admin หากไม่จำเป็นที่จะต้องใช้งาน เนื่องจากบัญชีดังกล่าวตกเป็นเป้าหมายในการโจมตี และผู้ดูแลระบบควรทำการสร้างบัญชีผู้ดูแลระบบใหม่ เพื่อป้องกันการตกเป็นเป้าหมายจากการโจมตี ทั้งนี้ผู้ดูแลระบบสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดการตั้งค่าความปลอดภัยได้ที่: qnap

ที่มา: bleepingcomputer