นักวิจัยพบช่องโหว่ในฟีเจอร์ Secret Chat บน Telegram ที่ไม่ทำการลบไฟล์เองโดยอัตโนมัติหลังจากผู้ใช้ลบหรือออกจากการแชท

Telegram

Dhiraj Mishra นักวิจัยด้านความปลอดภัยได้เปิดเผยถึงช่องโหว่ในฟีเจอร์ Secret Chat บน Telegram เวอร์ชัน 7.3 โดยช่องโหว่ดังกล่าวส่งผลให้ Telegram ไม่ทำการลบไฟล์สื่อต่างๆ เองโดยอัตโนมัติออกจากอุปกรณ์ของผู้ใช้หลังจากผู้ใช้ลบหรือออกจากการแชทในโหมด Secret Chat

Telegram ได้นำเสนอฟีเจอร์ Secret Chat ที่ให้ความเป็นส่วนตัวเพิ่มขึ้นกว่าการแชทมาตรฐานและเมื่ออยู่ในการแชทโหมด Secret Chat การเชื่อมต่อจะเข้ารหัสแบบ end-to-end ทั้งหมด ผู้ใช้จะไม่สามารถส่งต่อข้อความไปยังผู้ใช้รายอื่นได้และข้อความและสื่อทั้งหมดจะสามารถกำหนดค่าให้ทำลายตัวเองได้โดยอัตโนมัติและจะถูกลบออกจากอุปกรณ์ทั้งหมดหลังจากครบเวลาที่กำหนด

Mishra กล่าวว่าในขณะทำการตรวจสอบความปลอดภัยของ Telegram บน macOS เขาได้พบการรั่วไหลของ Sandbox Path ที่ถูกใช้ในการเก็บไฟล์วิดีโอและเสียงที่ได้รับ ซึ่ง Mishra ได้ทำการตรวจสอบ Path และโฟลเดอร์ในขณะการทำงานภายใต้โหมด Secret Chat เขาพบว่าถึงแม้จะลบข้อความและสื่อออกจาก Secret Chat แล้วแต่ไฟล์ดังกล่าวยังไม่ทำลายตัวเองและยังสามารถเข้าถึงได้ผ่านโฟลเดอร์ที่ถูกใช้เก็บไฟล์

นอกจากปัญหาด้านความปลอดภัยของโหมด Secret Chat แล้ว Mishra ยังพบว่า Telegram ได้ทำการจัดเก็บรหัสผ่านในรูปแบบ Plaintext ในเครื่องของผู้ใช้เพื่อใช้ปลดล็อกแอปบนอุปกรณ์

ทั้งนี้ Mishra ได้ทำการรายงานช่องโหว่ทั้งสองแล้วเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2020 ที่ผ่านมาและช่องโหว่ได้รับการแก้ไขแล้วใน Telegram เวอร์ชัน 7.4 ซึ่งสำหรับการรายงานช่องโหว่ทั้งสอง Mishra ได้รับเงินรางวัลด้านความปลอดภัย 3,000 ดอลลาร์จาก Telegram

ที่มา: bleepingcomputer.com