ตำรวจฝรั่งเศสประกาศจับกุมหนึ่งในสมาชิกของกลุ่ม Egregor ransomware ได้ที่ยูเครน

egregor.png

สถานีวิทยุ France Inter ของฝรั่งเศสได้รายงานถึงการจับกุมหนึ่งในสมาชิกของกลุ่ม Egregor ransomware ในยูเครนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยการจับกุมซึ่งยังไม่ได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการเป็นผลมาจากการสืบสวนร่วมกันระหว่างตำรวจฝรั่งเศสและยูเครน

ตามรายงานของ France Inter ระบุว่าผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมได้เชื่อว่าเป็นบริษัทในเครือ (หรือหุ้นส่วน) ของกลุ่ม Egregor ransomware ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อผู้ต้องสงสัย

Egregor ransomware ได้เริ่มปฏิบัติการโจมตีด้วยแรนซัมแวร์ในเดือนกันยายนปี 2020 โดยใช้โมเดล Ransomware-as-a-Service (RaaS) ซึ่งกลุ่ม Egregor ได้ทำการเช่าแรนซัมแวร์สายพันธุ์หนึ่ง จากนั้นอาศัยอาชญากรรมทางไซเบอร์กลุ่มอื่นๆ ในการบุกรุกเข้าสู่เครือข่ายขององค์กรและใช้แรนซัมแวร์ที่เข้ารหัสไฟล์กับเครือข่ายขององค์กรที่ถูกบุกรุก โดยผู้ที่ตกเป็นเหยื่อและไม่ยอมจ่ายค่าไถ่จะถูกปล่อยไฟล์ที่ถูกบุกรุกลงเว็บไซต์ของกลุ่มเพื่อกดดันให้ทำการจ่ายเงินค่าไถ่ นอกจากนี้กลุ่ม Egregor จะทำการฟอกเงินค่าไถ่เหล่านี้ผ่านระบบของ Bitcoin เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบ

เจ้าหน้าตำรวจของฝรั่งเศสได้ระบุว่าการสอบสวนเริ่มขึ้นเมื่อปีที่แล้วหลังจากที่กลุ่ม Egregor ได้มีส่วนเกี่ยวกับการโจมตีบริษัทของฝรั่งเศสหลายบริษัท เช่น Ubisoft และ Gefco ซึ่งตำรวจฝรั่งเศสพร้อมกับหน่วยงาน European counterpart ได้สามารถติดตามจับกุมสมาชิกของกลุ่ม Egregor พร้อมกับเซิฟเวอร์ที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานได้ที่ยูเครน

ทั้งนี้ Egregor ransomware เป็นแรนซัมแวร์สายพันธุ์ที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 14.9% ตามรายงานของ Coveware ที่ได้ทำการตีพิมพ์ในเดือนที่ผ่านมา ซึ่งแรนซัมแวร์ได้รับการประเมินว่าเป็นแรนซัมแวร์หนึ่งในสองสายพันธุ์ที่ถูกใช้งานมากที่สุดในไตรมาส 4 ปี 2020 ซึ่งมีรายได้ค่าไถ่อยู่ที่ระหว่าง 40 ล้านถึง 50 ล้านดอลลาร์

ที่มา: zdnet.com