กระทรวงยุติธรรมสหรัฐแจ้งข้อหาแฮกเกอร์ชาวเกาหลีเหนือ 3 คนในข้อหาขโมยเงิน 1.3 พันล้านดอลลาร์

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ (Department of Justice - DoJ) ได้แจ้งข้อหาแฮกเกอร์ชาวเกาหลีเหนือ 3 คนที่ถูกกล่าวหาว่าสมคบคิดกัน ขโมยและรีดไถเงินสดและเงินสกุลดิจิตอลกว่า 1.3 พันล้านดอลลาร์จากสถาบันการเงินและกลุ่มธุรกิจอื่น ๆ

จำเลยเป็นแฮกเกอร์ชาวเกาหลีเหนือที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐและเป็นสมาชิกของหน่วยลาดตระเวน (Reconnaissance General Bureau - RGB) หรือที่รู้จักกันในโลกไซเบอร์คือกลุ่ม Lazarus group, Hidden Cobra หรือ Advanced Persistent Threat 38 (APT 38) ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองทางทหารของเกาหลีเหนือที่มีส่วนร่วมในปฏิบัติการอาชญากรรมทางไซเบอร์

จำเลยทั้งสามคือ Jon Chang Hyok (31 ปี), Kim Il (27 ปี); และ Park Jin Hyok (36 ปี) ถูกกล่าวหาว่าได้ทำการเข้าร่วมในการสมคบคิดทางอาชญากรรมทางไซเบอร์ เพื่อดำเนินการโจมตีทางไซเบอร์ในวงกว้างและเพื่อขโมยและรีดไถเงินสกุลเงินดิจิทัลมากกว่า 1.3 พันล้านดอลลาร์จากสถาบันการเงินและบริษัทต่าง ๆ ซึ่งสำนวนฟ้องดังกล่าวได้ขยายไปถึงข้อหาที่ฟ้องในปี 2018 ที่มีต่อ Park Jin Hyok ซึ่งเป็นหนึ่งในแฮกเกอร์ที่ถูกตั้งข้อหาเกี่ยวข้องกับการโจมตีทางอินเทอร์เน็ตในปี 2014 ที่ได้ทำการโจมตีบริษัท Sony Pictures Entertainment

ทั้งนี้ผู้ที่สนใจรายละเอียดสำนวนการฟ้องของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐที่มีต่อเเฮกเกอร์ทั้งสามสามารถอ่านต่อได้ที่: justice

ที่มา: zdnet, bleepingcomputer, thehackernews