2020 Wrap Up สรุปข่าว Cybersecurity ในไทย

2020 Wrap Up สรุปข่าว Cybersecurity ในไทย

ปี 2020 ก็ผ่านพ้นไปแล้ว ในบทความนี้ ทีมตอบสนองการโจมตีและภัยคุกคาม (Intelligent Response) จาก บริษัทไอ-ซีเคียว จำกัด จะสรุปข่าว Cybersecurity ในรอบปีที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยที่น่าสนใจค่ะ

ในปีที่ผ่านมาข่าวที่โดดเด่นในจะอยู่ในหัวข้อเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลเสียเป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนการบังคับใช้พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลออกไปเป็นปี 2021 และเหตุการณ์ข้อมูลรั่วไหลบนเว็บไซต์ชื่อดังหลายแห่ง

อีกหัวข้อข่าวที่ส่งผลกระทบต่อคนไทยจำนวนมากคือการที่องค์กรในไทยตกเป็นเหยื่อของมัลแวร์เรียกค่าไถ่ เช่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคตกเป็นเหยื่อ Maze ransomware จนผู้บริโภคไม่สามารถชำระค่าไฟผ่านแอปพลิเคชั่นได้ , โรงพยาบาลสระบุรีตกเป็นเหยื่อมัลแวร์เรียกค่าไถ่จนต้องประกาศให้ผู้ใช้บริการนำยาเก่าและเอกสารมารับบริการ

ทั้งนี้กลุ่มโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ในปัจจุบันได้มีการใช้เทคนิคข่มขู่เพื่อให้เหยื่อยอมจ่ายค่าไถ่มากขึ้น โดยขู่เผยแพร่ข้อมูลที่ขโมยจากเหยื่อมา เพื่อให้เหยื่อยอมจ่ายค่าไถ่ ซึ่งกรณีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคนั้นไม่มีการจ่ายค่าไถ่ จึงมีการเผยแพร่ข้อมูลออกมา

สารบัญ

  1. Timeline ข่าวที่น่าสนใจปี 2020
  2. สรุปเหตุการณ์เกี่ยวข้องกับ Maze ransomware
  3. สรุปเหตุการณ์โรงพยาบาลสระบุรีถูก Ransomware โจมตี
  4. สรุปเหตุการณ์ข้อมูลรั่วไหลครั้งใหญ่ๆ

 

Timeline

พฤษภาคม 2020

มิถุนายน 2020

กรกฏาคม 2020

สิงหาคม 2020

กันยายน 2020

พฤศจิกายน 2020

ธันวาคม 2020

สรุปเหตุการณ์เกี่ยวข้องกับ Maze ransomware

ในปี 2020 ที่ผ่านมามีองค์กรในไทยตกเป็นเหยื่อ Maze ransomware 2 องค์กร ก่อนที่ Maze ransomware จะประกาศยุติปฏิบัติการในเดือนพฤศจิกายน 2020 ได้แก่ บริษัทแห่งหนึ่ง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

ในกรณีของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคนั้น การถูกโจมตีส่งผลกระทบให้ผู้ใช้บริการไม่สามารถใช้แอพพลิเคชั่นพีอีเอสมาร์ทพลัสได้หลายวัน จากนั้นเมื่อการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคไม่ได้จ่ายค่าไถ่ จึงเกิดผลกระทบเพิ่มเติมคือถูกปล่อยข้อมูลภายในองค์กร

แม้ว่ากลุ่ม Maze ransomware จะยกเลิกปฏิบัติการไปแล้ว แต่นักวิจัยเชื่อว่า
Egregor ransomware ตัวใหม่ที่เริ่มแพร่ระบาดในเดือนกันยายน 2020 เป็นมัลแวร์ตัวใหม่ที่กลุ่มที่พัฒนา Maze ransomware หันมาใช้งานแทน

อ่านเพิ่มเติม

สรุปเหตุการณ์โรงพยาบาลสระบุรีถูก Ransomware โจมตี

โรงพยาบาลสระบุรีถูก Ransomware ที่ชื่อ VoidCrypt (.spade) โจมตี โดยกลุ่มเบื้องหลังมัลแวร์ดังกล่าวไม่เคยมีประวัติขโมยข้อมูลเหยื่อเพื่อข่มขู่ ซึ่งทางโรงพยาบาลสระบุรีได้แก้ไขด้วยการกู้คืนจาก backup

อ่านเพิ่มเติม

สรุปเหตุการณ์ข้อมูลรั่วไหลครั้งใหญ่ๆ

เนื่องจากมีการเลื่อนการบังคับใช้พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลออกไปเป็นปี 2021 ทำให้ในปี 2020 นี้ยังไม่มีข้อกำหนดที่ชัดเจนเมื่อเกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าว

AIS

20 พฤษภาคม 2020 พบฐานข้อมูลบันทึกการใช้งานอินเตอร์เน็ตจาก AIS รั่วไหล มีข้อมูลกว่า 8.3 พันล้านรายการ ข้อมูลเหล่านี้สามารถใช้เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมการเข้าอินเตอร์เน็ตได้ ซึ่งนักวิจัยที่พบติดต่อผ่าน AIS แต่ไม่ได้รับการตอบรับ จึงติดต่อ ThaiCERT และมีการปิดการเข้าถึงฐานข้อมูลดังกล่าวในเวลาต่อมา

อ่านเพิ่มเติม

Eatigo และ Wongnai

1 พฤศจิกายน 2020 พบการขายข้อมูลจากเว็บไซต์ Eatigo และ Wongnai ในตลาดมีด ทั้งสองเว็บไซต์ได้ทำการแจ้งเตือนและรีเซ็ตรหัสผ่านผู้ที่ได้รับผลกระทบ

ข้อมูลที่รั่วไหลของ Eatigo ได้แก่ อีเมล ค่าแฮชรหัสผ่าน ชื่อ เบอร์โทรศัพท์ เพศ และโทเค็นเฟซบุ๊ก

ข้อมูลที่รั่วไหลของ Wongnai ได้แก่ อีเมล, ค่าแฮชรหัสผ่าน, หมายเลขไอพีที่ใช้ลงทะเบียน, หมายเลขไอดีผู้ใช้เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์, วันเกิด, หมายเลขโทรศัพท์และรหัสไปรษณีย์

โดยทั้งสองบริษัทยืนยันว่าไม่มีข้อมูลบัตรเครดิตรั่วไหล

อ่านเพิ่มเติม

Lazada ประเทศไทยและ ShopBack

20 พฤศจิกายน 2020 พบการขายข้อมูลจากเว็บไซต์ Lazada ประเทศไทยและ ShopBack ในตลาดมีด

โดยทาง Lazada ระบุว่าข้อมูลที่รั่วไหลดังกล่าวเป็นข้อมูลจากบริษัทที่ทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ โดยชุดข้อมูลที่รั่วไหลดังกล่าวมาจากฐานข้อมูลปีพ.ศ. 2561 และไม่ได้มีรั่วไหลจากระบบของ Lazada โดยตรง

ในขณะที่ข้อมูลที่รั่วไหลของ ShopBack  ประกอบด้วย อีเมล, ค่าแฮชรหัสผ่าน, ชื่อ-นามสกุล, หมายเลขโทรศัพท์ และ ประเทศ

ทาง TB-CERT ได้มีการแจ้งเตือนและให้คำแนะนำผู้ใช้งาน ShopBack ให้ทำการเปลี่ยนรหัสผ่าน ShopBack และเปลี่ยนรหัสผ่านในบริการอื่นๆ ที่มีการใช้ซ้ำ

อ่านเพิ่มเติม