Microsoft ออกรายงานถึงการเชื่อมโยงกลุ่มแฮกเกอร์ชาวเวียดนามกับแคมเปญมัลแวร์ Cryptomining

Microsoft ออกรายงานถึงผลการติดตามกลุ่มแฮกเกอร์ Bismuth หรืออีกชื่อคือ APT32 และ OceanLotus ที่มีการเชื่อมโยงกับรัฐบาลเวียดนามและปัจจุบันกำลังปฏิบัติการแคมเปญด้วยการติดตั้งมัลแวร์ Cryptominer ควบคู่ไปกับการปฏิบัติจารกรรมทางไซเบอร์

Microsoft กล่าวว่ากลุ่มแฮกเกอร์ Bismuth เป็นที่รู้จักมาตั้งแต่ปี 2012 ซึ่งกลยุทธ์ที่ใช้ในการปฏิบัติการแคมเปญของกลุ่มนี้มีความซับซ้อน โดยเป้าหมายของกลุ่มแฮกเกอร์มีทั้งในประเทศและต่างประเทศเวียดนาม ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมข้อมูลเพื่อช่วยให้รัฐบาลจัดการกับการตัดสินใจทางการเมืองเศรษฐกิจและนโยบายต่างประเทศ

อย่างไรก็ดี Microsoft ได้เพิ่งสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ของกลุ่มแฮกเกอร์ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคม 2020 ที่ผ่านมา โดยกลุ่มเเฮกเกอร์ได้ใช้มัลแวร์ Cryptominer ในการโจมตีที่ถูกกำหนดเป้าหมายไปยังภาคเอกชนและสถาบันของรัฐในประเทศฝรั่งเศสและเวียดนาม ทั้งนี้ Microsoft ได้มีสองทฤษฎีในการเปลื่ยนเเปลงกลยุทธ์ของกลุ่มแฮกเกอร์ดังนี้

  • ประการแรกคือกลุ่มแฮกเกอร์กำลังใช้มัลแวร์ Cryptominer ในการปฏิบัติการเพื่ออำพรางการโจมตีบางส่วนจากผู้ที่ตกเป็นเหยื่อและหลอกให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อเชื่อว่าการโจมตีเป็นการบุกรุกแบบสุ่มที่มีลำดับความสำคัญต่ำ
  • ประการที่สองคือกลุ่มแฮกเกอร์กำลังทดลองกลยุทธ์และวิธีใหม่ๆ ในการสร้างรายได้จากระบบที่ทำการบุกรุก ซึ่งส่วนหนึ่งของการปฏิบัติการที่เน้นการจารกรรมทางไซเบอร์ตามปกติ

ทั้งนี้ทฤษฎีที่สองนี้ยังสอดคล้องกับแนวโน้มทั่วไปที่เห็นในการปฏิบัติการที่เน้นการจารกรรมทางไซเบอร์ตามปกติเช่นเดียวกับกลุ่มแฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน, รัสเซีย, อิหร่านและเกาหลีเหนือ

ที่มา: