Hackers สามารถ Hijack Telegram และบัญชี Email ต่างๆ ได้โดยการใช้การโจมตีช่องโหว่บนด้วยโปรโตคอล SS7

Tsachi Ganot จากบริษัท Pandora Security ได้เผยถึงกลุ่มเเฮกเกอร์ได้ทำการใช้ช่องโหว่บนโปรโตคอล Signaling System 7 (SS7) ที่เป็นโปรโตคอลสำหรับการเชื่อมต่อเครือข่ายมือถือ ด้วยการใช้ช่องโหว่นี้จะทำให้กลุ่มเเฮกเกอร์เข้าถึงบัญชี Telegram และบัญชี Email ต่างๆ ของเป้าหมายได้ผ่านทางการรับโค้ด SMS การตรวจสอบสิทธิ์ด้วย Two-factor authentication (2FA) ของเป้าหมาย

Ganot กล่าวว่ากลุ่มเเฮกเกอร์ได้ทำการปลอมแปลงเซิฟเวอร์ Short Message Service Center (SMSC) ซึ่งเป็นเซิฟเวอร์การให้บริการ SMS ของผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือของเป้าหมาย จากนั้นส่งคำขอ update location ของหมายเลขโทรศัพท์ที่เป็นเป้าหมายไปยังผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ เพื่อให้ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือส่งข้อมูลการตอบกลับ SMS และการโทรของเป้าหมายกลับไปยังเซิฟเวอร์ SMSC ปลอมของกลุ่มเเฮกเกอร์ ซึ่งหลังจากนั้นกลุ่มเเฮกเกอร์จะใช้ข้อมูล SMS ที่มีโค้ดการยืนยันการตรวจสอบสิทธิ์ด้วย 2FA ทำการล็อกอินบัญชี Telegram และบัญชี Email ต่างๆ ของเป้าหมาย

ทั้งนี้การกำหนดเป้าหมายในลักษณะนี้กลุ่มแฮกเกอร์ต้องรู้ MSISDN (Mobile Station International Subscriber Directory Number) และหมายเลข International Mobile Subscriber Identity (IMSI) ของเป้าหมายก่อนเพื่อที่จะสามารถส่งคำขอ update location ไปยังผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือของเป้าหมายจึงจะสามารถทำปฏิบัติการนี้ได้

ถึงแม้ว่าวิธีการตรวจสอบสิทธิ์ด้วย 2FA ด้วยโค้ดที่ส่งไปทาง SMS นั้นเป็นแนวทางที่ดีในทางปฏิบัติแต่ผู้ใช้ก็ยังมีความเสี่ยงต่อการใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ในโปรโตคอล SS7 ซึ่งเป็นโปรโตคอลการสื่อการข้อมูลด้านโทรคมนาคมที่ถูกพัฒนาขึ้นในปี 1975

ที่มา: bleepingcomputer.com