Hacker ปล่อยข้อมูล Credential ของ Fortinet VPN ที่มีเกือบ 50,000 รายการในฟอรั่ม Dark web

นักวิจัยด้านความปลอดภัยจาก Bank_Security ได้เปิดเผยถึงการค้นพบข้อมูล Credential ของ Fortinet VPN ที่มีเกือบ 50,000 รายการในฟอรั่ม Dark web

ข้อมูล Credential ที่ถูกปล่อยนั้นเป็นไฟล์ "sslvpn_websession" ของ Fortinet VPN ที่ถูกใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ CVE-2018-13379 ซึ่งเป็นช่องโหว่ path traversal ที่ส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์ Fortinet FortiOS SSL VPN จำนวนมากที่ไม่ได้รับการเเพตซ์ความปลอดภัย ด้วยการใช้ประโยชน์จากช่องโหว่นี้ผู้โจมตีระยะไกลที่ไม่ได้รับการพิสูจน์ตัวตนสามารถเข้าถึงไฟล์ของระบบผ่านการร้องขอ HTTP request ที่สร้างขึ้นเป็นพิเศษไปยังอุปกรณ์ ซึ่งผู้โจมตีจะสามารถเข้าถึงไฟล์ sslvpn_websession จาก Fortinet VPN ได้และจะสามารถขโมยข้อมูล Credential ของการเข้าสู่ระบบ โดยข้อมูล Credential ที่ถูกขโมยเหล่านี้สามารถใช้ในบุกรุกเครือข่ายได้

นักวิจัยได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่ถูกรั่วไหลออกมา พบว่า IP และโดเมนส่วนใหญ่เป็นของรัฐบาลจากทั่วโลกและเป็นของธนาคารและบริษัททางด้านการเงินทุนที่มีชื่อเสียง

ทั้งนี้ผู้ดูแลระบบของ Fortinet VPN ควรรีบทำการตรวจสอบและควรรีบทำการอัปเดตแพตซ์ความปลอดภัยเป็นการด่วนเพื่อเป็นการป้องกันการโจมตีจากผู้ประสงค์ร้าย

ที่มา:

https://www.bleepingcomputer.com/news/security/hacker-posts-exploits-for-over-49-000-vulnerable-fortinet-vpns/

https://www.bleepingcomputer.com/news/security/passwords-exposed-for-almost-50-000-vulnerable-fortinet-vpns/