กลุ่มมัลแวร์เรียกค่าไถ่ REvil คว้าซอร์สโค้ดของโทรจัน KPOT ไปในงานประมูลมัลแวร์ในราคากว่า 200,000 บาท

กลุ่มมัลแวร์เรียกค่าไถ่ REvil ได้มีการครอบครองซอร์สโค้ดของโทรจันตัวใหม่ "KPOT 2.0" หลังจากชนะการประมูลในเว็บบอร์ดใต้ดินรัสเซีย โดยกลุ่ม REvil จ่ายค่าซอร์สโค้ดของมัลแวร์ตัวนี้ไปเป็นเงินกว่า 200,000 บาท

อ้างอิงจากแฮกเกอร์นิรนาม Pancak3 ซึ่งให้ข่าวกับทาง ZDNet การประมูลซอร์สโค้ดของมัลแวร์ KPOT เริ่มต้นขึ้นในช่วงกลางเดือนตุลาคมและสิ้นสุดไปในเดือนทีผ่านมา ในการประมูลนั้น ผู้ที่เข้าประมูลซอร์สโค้ดของมัลแวร์ KPOT ใช้ชื่อในเว็บบอร์ดใต้ดินว่า UNKN ซึ่งเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นสมาชิกของกลุ่มมัลแวร์เรียกค่าไถ่ REvil (Sodinokibi) เพียงรายเดียวและได้รับซอร์สโค้ดไป Pancak3 มีความเห็นว่ากลุ่ม REvil มีแนวโน้มที่จะนำซอร์สโค้ดของมัลแวร์ตัวดังกล่าวไปพัฒนาต่อเพื่อนำมาใช้งานจริง

ในการประมูลแม้จะมีความเห็นจากสมาชิกในเว็บบอร์ดว่าซอร์สโค้ดของ KPOT มีราคาที่แพงเกินจริง แต่กลุ่มมัลแวร์เรียกค่าไถ่ REvil เป็นหนึ่งในกลุ่มซึ่งสามารถทำรายได้จากการเรียกค่าไถ่ได้ว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ดังนั้นการจ่ายเงินให้กับซอร์สโค้ดของมัลแวร์ที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับการโจมตีจึงอาจเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสำหรับกลุ่มแฮกเกอร์ซึ่งไม่มีปัญหาด้านการเงิน

ที่มา: zdnet