Microsoft และกลุ่มพันธมิตรเตรียมจัดการขั้นเด็ดขาดกับ TrickBot botnet

TrickBot

 

 

 

 

 

 

Microsoft Defender team และกลุ่มพันธมิตรอันประกอบไปด้วย FS-ISAC, ESET, Lumen Black Lotus Labs, NTT และ Symantec ได้ประกาศถึงความพยายามในการประสานงานเพื่อทำการปิดโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นแบ็กเอนด์ของบ็อตเน็ต TrickBot

การประสานความร่วมมือระหว่า Microsoft, ESET, Symantec และกลุ่มพันธมิตรอื่นๆ ที่ใช้เวลาหลายเดือนในการรวบรวมตัวอย่างมัลแวร์ TrickBot ที่มีจำนวนมากกว่า 125,000 ตัวอย่าง ซึ่งจากการวิเคราะห์เนื้อหา, การแยกข้อมูลและการจัดกลุ่มข้อมูลที่เกี่ยวกับการทำงานภายในของมัลแวร์รวมถึงเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดที่บ็อตเน็ตใช้ควบคุมคอมพิวเตอร์ที่ติดไวรัสและให้บริการโมดูลเพิ่มเติม เพื่อขออำนาจจากศาลในการเข้าควบคุมเซิร์ฟเวอร์บ็อตเน็ต TrickBot

ซึ่งด้วยหลักฐานทีทำการรวมรวมมานี้ศาลได้อนุมัติให้ Microsoft และกลุ่มพันธมิตรสามารถทำการปิดการใช้งาน IP addresses, ข้อมูลและเนื้อหาที่ถูกจัดเก็บไว้ใน C&C เซิร์ฟเวอร์และยังสามารถระงับการให้บริการเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดที่ทำการเชื่อมต่อไปยังบ็อตเน็ตจากผู้เช่าบริการเซิร์ฟเวอร์

บ็อตเน็ต TrickBot ถูกพบครั้งแรกในปี 2016 ในรูปแบบของ banking trojan ก่อนที่จะถูกพัฒนาไปเป็นมัลแวร์อเนกประสงค์ที่กลุ่มอาชญากรใช้ในการเเพร่กระจายและให้บริการในรูปที่เรียกว่า MaaS (Malware-as-a-Service) ซึ่งเป็นรูปแบบการให้บริการเช่ามัลแวร์เพื่อใช้ในการโจมตี นอกจากนี้บ็อตเน็ต TrickBot ยังมีความเชื่อมโยงกับกลุ่ม ransomware เช่น Ryuk และ Conti อีกด้วย

ที่มา: zdnet.com