กลุ่มเเฮกเกอร์ Lazarus กำหนดเป้าหมายการโจมตีในบริษัท Cryptocurrency โดยทำการโจมตีผ่านข้อความ LinkedIn

Lazarus hackers target cryptocurrency orgs with fake job offers

กลุ่มเเฮกเกอร์ Lazarus กำหนดเป้าหมายการโจมตีในบริษัท Cryptocurrency โดยทำการโจมตีผ่านข้อความ LinkedIn

นักวิจัยด้านความปลอดภัยจาก F-Secure Labs ได้เปิดเผยถึงแคมเปญใหม่จากกลุ่มแฮกเกอร์เกาหลีเหนือ “Lazarus” หรือที่รู้จักในชื่อ HIDDEN COBRA ทำการใช้ LinkedIn ในทำแคมเปญการโจมตีด้วย Spear phishing โดยเป้าหมายของแคมเปญครั้งนี้คือกลุ่มบริษัทที่ทำธุรกรรมประเภท Cryptocurrency และสกุลเงินดิจิทัลที่อยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร, เยอรมนี, สิงคโปร์, เนเธอร์แลนด์, ญี่ปุ่นและประเทศอื่น ๆ

นักวิจัยด้านความปลอดภัยกล่าวว่าแคมเปญการโจมตีของกลุ่ม Lazarus นั้นได้พุ่งเป้าโจมตีบริษัท Cryptocurrency โดยการแนบ Microsoft Word ที่ฝังโค้ดมาโครไว้ จากนั้นส่งผ่านบริการ LinkedIn ไปยังเป้าหมาย เมื่อเป้าหมายเปิดเอกสาร ลิงค์ของ bit[.]ly ที่ฝังอยุ่จะทำงานและทำการดาวน์โหลดมัลแวร์และทำการติดต่อ C&C เพื่อใช้ในการควมคุมเหยื่อ ซึ่งเมื่อสามารถเข้าควบคุมเครื่องของเหยื่อได้แล้ว กลุ่มเเฮกเกอร์จะทำการปิด Credential Guard จากนั้นจะใช้ Mimikatz เพื่อรวบรวม Credential ของผู้ใช้และทำการใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อเข้าสู่ระบบและหาประโยชน์ต่อไป

ทั้งนี้ผู้ใช้งานควรทำการตรวจสอบไฟล์ที่เเนบมากับลิงค์หรืออีเมลทุกครั้งที่ทำการเปิดเพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่อของผู้ประสงค์ร้าย ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบและอาจต้องสูญเสียทรัพย์สิน

ที่มา: