Florida teen arrested for orchestrating Twitter hack

เด็กหนุ่มวัย 17 ปีตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีแฮก Twitter และทำการหลอกลวงให้โอนเงิน Bitcoin

ในการเเถลงการของกระทรวงยุติธรรมและอัยการรัฐซึ่งเเถลงโดย Andrew H. Warren อัยการสูงสุดของฮิลส์โบโร่ ได้ประกาศการจับกุมผู้ต้องสงสัย 3 คนในการเเฮกบัญชี Twitter และทำการหลอกลวงให้โอนเงิน Bitcoin ไปยังบัญชีที่เกี่ยงข้องกับกลุ่มเเฮกเกอร์ ตามรายงานข่าว WFLA-TV ของฟลอริด้าซึ่งรายงานเกี่ยวกับการจับกุมผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมเป็นรายเเรกคือ Graham Ivan Clark เด็กหนุ่มวัย 17 ปีจาก Tampa เขต Hillsborough, Florida รายที่ 2 คือ Mason Sheppard หรือที่รู้จักกันในชื่อ "Chaewon” อายุ 19 ปีอาศัยอยู่ที่ Bognor Regis ในสหราชอาณาจักร และคนสุดท้าย Nima Fazeli หรือที่รู้จักกันในชื่อ “Rolex” อายุ 22 ปี จาก Orlando, Florida การจับกุมครั้งนี้เป็นการร่วมมือกันของหน่วยงาน FBI, IRS, DOJ และหน่วยสืบราชการลับ

ตามรายงานการจับกุมเปิดเผยว่าเมื่อ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา Clark สามารถเข้าถึงแบ็กเอนด์ของ Twitter โดยการใช้โทรศัพท์เพื่อทำการ Social-engineering พนักงานของ Twitter ด้วยการใช้ Credential ของพนักงาน Twitter ทำให้พวกเขาเข้าถึงเครื่องมือจากในแบ็กเอนด์ของ Twitter ได้จากนั้นพวกเขาทำการกำหมดเป้าหมายโดยเป็นบัญชี Twitter จำนวน 130 บัญชีเพื่อใช้ในการทวีตข้อความเพื่อหลอกลวงให้โอนเงิน Bitcoin ไปยังบัญชีที่เกี่ยงของกับพวกเขา จากนั้นทำการเซ็ตรหัสผ่าน 45 บัญชีเพื่อครอบครองบัญชีและส่งทวีตใหม่เพื่อโปรโมตการหลอกลวง จากนั้นทำการดาวน์โหลดข้อมูลส่วนตัว 8 บัญชี และกลุ่มเเฮกเกอร์ยังสามารถเข้าถึง Direct messages (DMs) จำนวน 36 บัญชี ซึ่ง 1 ในนั้นเป็นบัญชีการโหวตเสียงลงคะแนนเสียงอย่างเป็นทางการของประเทศเนเธอร์แลนด์

จากการเเฮกครั้งนี้พบว่ามีผู้โอนเงินมากกว่า $100,000 ไปยังบัญชีที่เกี่ยงข้องกับกลุ่มเเฮกเกอร์ จากการจับกุมในครั้งนี้กลุ่มเเฮกเกอร์ถูกตั้งข้อหาความผิดทางอาญาเป็นจำนวน 30 ข้อหา หลังจากเหตุการณ์นี้ Twitter กล่าวว่าจะมีการจำกัดจำนวนพนักงานที่สามารถเข้าถึงเครื่องมือภายในของ Twitter เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงจากการโจมตีในลักษณะนี้

ที่มา: zdnet