ช่องโหว่ร้ายเเรงในปลั๊กอิน “wpDiscuz” ของ WordPress ที่จะช่วยให้ผู้โจมตีสามารถยึดครองบัญชีผู้ดูเว็บไซต์ได้

ทีม Threat Intelligence จาก Wordfence ได้เปิดเผยถึงช่องโหว่ที่มีความร้ายเเรงที่จะช่วยให้ผู้โจมตีสามารถอัปโหลดไฟล์ใดๆ ได้โดยไม่ได้รับอนุญาตบนโฮสที่มีช่องโหว่ โดยช่องโหว่นี้ถูกพบใน wpDiscuz ซึ่งเป็นปลั๊กอินจัดการระบบการแสดงความคิดเห็นบน WordPress ที่จะจัดการแสดงความคิดเห็นแบบเรียลไทม์ด้วย Ajax โดยปลั๊กอินนี้ถูกติดตั้งบนโฮสต์ WordPress มากกว่า 70,000 แห่ง

Chamberland อธิบายว่าช่องโหว่เกิดจากฟังก์ชันการตรวจสอบไฟล์ mime type ใน wpDiscuz ที่เป็นเวอร์ชั่นเก่าจึงทำให้เกิดการอนุญาตให้สามารถใช้ไฟล์จากสิ่งที่แนบมากับรูปภาพ จึงทำให้เกิดการอัปโหลดไฟล์อื่นๆ ได้โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเมื่อไฟล์ถูกอัปโหลดไปแล้วผู้โจมตีสามารถเรียกใช้โค้ดเพื่อรันคำสั่งบนเซิร์ฟเวอร์จากระยะไกลได้

Chamberland กล่าวว่าช่องโหว่นี้ถูกประเมินคะเนนความรุนเเรงตาม CVSS อยู่ที่ 10/10 โดยช่องโหว่จะมีผลกับ wpDiscuz เวอร์ชันต่ำกว่า 7.0.5 ซึ่งปัจจุบันมีผู้ติดตั้งและใช้งานปลั๊กอิน wpDiscuz บน WordPress และมีความเสี่ยงต่อการถูกใช้ประโยชน์จากช่องโหว่จำนวน 45,000 แห่ง

ทั้งนี้ผู้ใช้งานและผู้ดูเเลเว็บไซต์ควรรีบทำการอัปเดตปลั๊กอิน wpDiscuz ให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดเพื่อลดความเสี่ยงต่อการโจมตีโดยใช้ประโยชน์จากช่องโหว่

ที่มา: