Smartphones, laptops, IoT devices vulnerable to new BIAS Bluetooth attack

สมาร์ทโฟน, แล็ปท็อป, อุปกรณ์ IoT เสี่ยงต่อการถูกโจมตีจากช่องโหว่ใหม่ “BIAS Bluetooth”

นักวิจัยได้เปิดเผยช่องโหว่ใหม่รหัส CVE-2020-10135 บนโปรโตคอลการเชื่อมต่อ Bluetooth ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, แล็ปท็อปและอุปกรณ์ IoT

ช่องโหว่นี้มีชื่อว่า “BIAS: Bluetooth Impersonation AttackS” ซึ่งช่องโหว่จะส่งผลกระทบต่อโปรโตคอลการเชื่อมต่อด้วย Bluetooth Classic โดยช่องโหว่นี้จะอนุญาตให้ผู้โจมตีทำการปลอมแปลงข้อมูลของอุปกรณ์ที่ถูกจับคู่และทำการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์โดยที่ไม่ทำการพิสูจน์ตัวตน

ทีมวิจัยกล่าวว่าพวกเขาทดสอบชิป Bluetooth จาก Cypress, Qualcomm, Apple, Intel, Samsung และ CSR อุปกรณ์ทั้งหมดที่เราทดสอบนั้นมีความเสี่ยงต่อการโจมตีของ BIAS

หลังจากการทดสอบนักจัยได้รายงานช่องโหว่ต่อ Bluetooth Special Interest Group (Bluetooth SIG) หรือองค์กรมาตรฐานการพัฒนาเทคโนโลยี Bluetooth ในเดือนธันวาคม 2019 ที่ผ่านมา

Bluetooth SIG กล่าวว่าหลังจากรับทราบถึงช่องโหว่พวกเขาได้อัปเดตข้อมูลและทำการเเก้ไขช่องโหว่แล้วใน Bluetooth Core เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้โจมตีทำการโจมตีช่องโหว่ BIAS และคาดว่าผู้จำหน่ายอุปกรณ์ Bluetooth จะทำการรอัพเดตเฟิร์มแวร์ในเร็วๆ นี้เพื่อแก้ไขปัญหาช่องโหว่ดังกล่าว

ผู้ที่สนใจรายละเอียดงานวิจัย "BIAS: Bluetooth Impersonation AttackS” สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://francozappa.github.io/about-bias/publication/antonioli-20-bias/antonioli-20-bias.pdf

ที่มา: zdnet