ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเตือนภัยผู้ใช้เครือข่ายในรัสเซียสามารถเข้าถึงได้ผ่าน RDP

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยจาก Positive Technologie กล่าวว่าจำนวนโหนดเครือข่ายในสหพันธรัฐรัสเซียสามารถเข้าถึงได้ผ่าน RDP (RDP) เพิ่มขึ้น 9% และอาจสูงถึงกว่า 112,000 คน เหตุจากผู้ใช้งานทำงานจากที่บ้านมากขึ้นเนื่องจากระบาดของโรค Coronavirus หรือ COVID-19

นับตั้งเเต่ปี 2019 ถึงปัจจุบันมีช่องโหว่ที่เกี่ยวข้องกับ RDP มีจำนวนมาก ช่องโหว่ที่สำคัญ ได้เเก่ CVE-2019-0708 (BlueKeep) ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยยังกล่าวอีกว่าถ้าหากแฮกเกอร์ส่งคำสั่งรันโปรแกรมจากระยะไกลหรือคำร้องขอ RDP พิเศษไปยัง Remote Desktop Services (RDS) ที่มีช่องโหว่การโจมตี ผู้โจมตีสามารถ Bypass การตรวจสอบสิทธิ์ หากการโจมตีประสบความสำเร็จผู้โจมตีสามารถติดตั้งและลบโปรแกรมบนระบบที่ถูกบุกรุก และสร้างบัญชีที่มีระดับการเข้าถึงสูงสุดเพื่ออ่านและแก้ไขข้อมูลที่เป็นความลับ

คำเเนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยกล่าวเตือนว่าควรอัพเดทแพตช์จาก Microsoft หรือแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้อยู่เสมอเพื่อความปลอดภัยจากการโจมตีระบบและข้อมูล การเชื่อมต่อระยะไกลที่ปลอดภัยผู้ใช้จำเป็นต้องใช้ VPN Gateway เสมอเพื่อเชื่อมเข้าองค์กรและไม่แนะนำให้เชื่อมต่อโดยตรงกับที่ทำงาน

ที่มา: ehackingnews.com