Chrome 79 ออกมาพร้อมกับการรักษาความปลอดภัยและการปรับปรุงที่ดีขึ้น

วันที่ 10 ธันวาคม 2019 Google ได้เปิดตัว Chrome Version 79 ไปยังช่องทาง desktop มาพร้อมกับการแก้ไขความปลอดภัย 51 รายการ สิ่งที่รวมอยู่ในนั้นคือคุณสมบัติใหม่ ๆ เช่น Tab Freeze, back-forward cache และการปรับปรุงความปลอดภัยเช่นการป้องกัน phishing ที่ดีขึ้นและการแจ้งเตือนรหัสผ่านที่เคยรั่วไหล

ผู้ใช้ desktop Windows, Mac และ Linux สามารถอัปเกรดเป็น Chrome 79.0.3945.79 โดยไปที่ Settings > Help > About Google Chrome และ browser จะตรวจสอบการอัปเดตใหม่โดยอัตโนมัติและติดตั้งเมื่อพร้อมใช้งาน ผู้ใช้ Android และ iOS สามารถอัปเดต Chrome ได้จาก App Store ที่เกี่ยวข้อง

โดยคุณสมบัติใหม่ ๆ ที่มาพร้อมกับ Chrome 79 ได้แก่

  • Proactive Tab Freeze (การตรึงแท็บเชิงรุก) คือคุณลักษณะที่จะจัดการกับ Tab ไม่ได้ใช้งานเป็นเวลา 5 นาทีเพื่อลดการใช้แบตเตอรี่และการใช้งานหน่วยความจำ / CPU
  • Back-forward cache (แคชย้อนหลัง) สิ่งนี้จะช่วยให้ผู้ใช้ย้อนกลับไปมาระหว่างเพจได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องโหลดทรัพยากรในแต่ละครั้ง คุณลักษณะนี้สามารถเปิดใช้งานได้ที่ chrome: // flags / # back-forward-cache-URL
  • Phishing Alert มีการป้องกัน phishing แบบ real-time Google จะเปรียบเทียบ URL ที่เข้าชมกับรายชื่อเว็บไซต์ที่ปลอดภัยที่เก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ของคุณ หากไม่มี URL ในรายการนั้น Chrome จะทำการค้นหา SafeBrowsing เพื่อตรวจสอบว่าเว็บไซต์นั้นเป็น phishing ที่รู้จักหรือไม่ Google ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงนี้เพิ่มการปิดกั้นเว็บไซต์ phishing ใหม่ขึ้น 30%
  • Compromised Password Alert โดย Chrome จะตรวจสอบเมื่อผู้ใช้งานเข้าสู่ระบบบนเว็บต่างๆ ด้วยการส่งรหัสผ่านที่แฮชแล้วไปตรวจสอบกับคลังข้อมูลรหัสผ่านที่เคยรั่วไหล และจะแจ้งเตือนผู้ใช้งานหากพบว่าเขาใช้รหัสผ่านที่เคยมีประวัติรั่วไหล
  • มีการทำเครื่องหมายว่าไม่ปลอดภัย สำหรับโปรโตลคอล TLS 1.0 และ 1.1 จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 13 มกราคม 2020

ที่มา bleepingcomputer