ระวัง โหลดเท็กซ์บุ๊คอาจได้มัลแวร์แทน

การค้นหาเท็กซ์บุ๊คและเรียงความอิเล็กทรอนิกส์บนอินเตอร์เน็ตทำให้กลุ่มนักเรียนมีโอกาสถูกโจมตีจากการค้นพบของนักวิจัย Kaspersky Lab พบการโจมตีมากกว่า 365,000 ครั้งในหนึ่งปี

หลังจากการตรวจสอบการโจมตีด้วยเอกสารแพร่กระจายมัลแวร์ที่ใช้ชื่อไฟล์เกี่ยวกับการศึกษาในผู้ใช้ Kaspersky พบว่ามีผู้เป็นเหยื่อกว่า 365,000 ครั้งในหนึ่งปีการศึกษา มัลแวร์ส่วนมากที่พบในการโจมตีดังกล่าวคือ MediaGet torrent application downloader, WinLNK.Agent.gen , Win32.Agent.ifdx downloaders และ Stalk worm.

MediaGet torrent downloader ทำแค่ติดตั้ง torrent client แต่ downloader ตัวอื่นร้ายกว่านั้น มันสามารถทำการแพร่มัลแวร์บนคอมพิวเตอร์เหยื่อโดยไม่ได้กำหนดว่าจะต้องเป็น adware, cryptominers, spyware, banking Trojans และในกรณีที่เลวร้ายที่สุดคือแพร่ Ransomware ที่สามารถเข้ารหัสข้อมูลของผู้ใช้งาน

Stalk เป็นเวิร์มที่ Kaspersky ตรวจพบในรูป Worm.Win32.Stalk.a มักจะอยู่ในสแปมเมลของเหยื่อ และจะกระจายไปในอุปกรณ์อื่นๆ ที่เชื่อมต่อในเน็ตเวิร์คเดียวกัน ซึ่งยังสามารถส่งอีเมลถึงเหยื่อได้ด้วยตัวมันเอง รวมทั้งยังสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันอันตรายตัวอื่นๆ ในอุปกรณ์ที่ติดเชื้อ และยังแอบคัดลอกและส่งไฟล์จากคอมพิวเตอร์ของคุณให้กับเจ้าของมัลแวร์ด้วย

ถ้าคุณต้องการค้นหาเนื้อหาประกอบการศึกษาโดยใช้อินเตอร์เน็ต โปรดระวังเว็บไซต์ที่ใช้ และอัปเดตซอฟต์แวร์ให้ใหม่เสมอ รวมถึงการติดต่ออีเมลกับคนที่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นการส่งจากพวกเขาจริงๆ

ที่มา bleepingcomputer