WhatsApp vulnerability allowed secretive installation of spyware

แจ้งเตือนระดับวิกฤติ ช่องโหว่ล่าสุดบน WhatsApp ถูกโจมตีเพื่อฝัง Spyware สัญชาติอิสราเอล

นิตยสาร Financial Times ออกรายงานเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาหลังจากมีการตรวจพบข้อมูลที่เชื่อถือได้ว่าบริษัทสัญชาติ NSO Group ซึ่งอยู่เบื้องหลังการโจมตีระบบมือถือเพื่อสอดแนม ได้ทำการโจมตีช่องโหว่ใน WhatsApp ซึ่งส่งผลให้ผู้โจมตีสามารถฝังมัลแวร์ลงที่เครื่องเป้าหมายได้

บริษัท NSO Group เป็นบริษัทสัญชาติอิสราเอลที่มีชื่อเสียงในเรื่องของการพัฒนาเทคโนโลยีสอดแนม โดยเคยมีผลงานในการพัฒนาหนึ่งในมัลแวร์บนระบบ iOS "Pegasus" ตามคำสั่งของลูกค้า อีกทั้งยังมีประวัติในการโจมตีช่องโหว่ zero-day หลายรายการด้วย โดยเชื่อกันว่า NSO Group ใช้ช่องโหว่นี้ในการโจมตีและติดตั้งมัลแวร์ลงในเป้าหมายที่ถูกจ้างวาน

ทางตัวแทนของ WhatsApp ได้ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับช่องโหว่นี้ว่า ช่องโหว่ดังกล่าวที่รหัส CVE-2019-3568 เป็นช่องโหว่ซึ่งพึ่งถูกค้นพบเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยลักษณะของช่องโหว่ Buffer Overflow ในส่วน VOIP stack ของแอป ซึ่งส่งผลให้ผู้โจมตีสามารถโจมตีระบบและรันโค้ดที่เป็นอันตรายจากระยะไกลได้ด้วยการส่งแพ็คเกต SRTCP มายังเบอร์โทรศัพท์ หรือหมายถึงการโทรหาเป้าหมายทั้งในระบบปฏิบัติการ iOS และแอนดรอยด์เท่านั้นเอง ช่องโหว่จะถูกโจมตีทันทีแม้ว่าเป้าหมายจะไม่ได้รับสายที่โทรเข้ามา

ทางตัวแทนของ WhatsApp ยังยืนยันเพิ่มเติมว่า มีการตรวจพบหมายเลขจำนวนหนึ่งซึ่งตกเป็นเป้าหมายและถูกโจมตี ซึ่งหนึ่งนั้นเป็นนักเคลื่อนไหวทางสิทธิมนุษยชนชาวอังกฤษ

Recommendation
ในขณะนี้ทาง WhatsApp ได้มีการปล่อยแอปพลิเคชันที่มีการแพตช์ช่องโหว่ดังกล่าวให้แก่ผู้ใช้งานแล้ว แนะนำให้ผู้ใช้งานทำการอัปเดตโดยด่วนทันที

ที่มา : cnet