Over 100,000 PCs infected with new ransomware strain in China

เครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งานที่เป็น Windows ในประเทศจีน ติด ransomware สายพันธุ์ใหม่กว่า 100,000 เครื่อง

ผู้ใช้ชาวจีนกว่า 100,000 คนที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ Windows ติด ransomware ซึ่งเข้ารหัสไฟล์ของพวกเขาและเรียกค่าไถ่เป็นเงิน 110 หยวน (ประมาณ 16 $) โดยผู้ไม่หวังดีพุ่งเป้าโจมตีเฉพาะชาวจีนเท่านั้น เนื่องจากกลุ่มที่อยู่เบื้องหลังภัยคุกคามนี้ใช้เฉพาะภาษาจีนเพื่อเรียกค่าไถ่ และแพร่กระจายผ่านทางเว็ปไซต์ท้องถิ่นและ forum ในประเทศจีนเท่านั้น นอกจากนี้ยังให้ชำระเงินค่าไถ่ผ่านทางบริการการชำระเงินของ WeChat ซึ่งถูกใช้เฉพาะในประเทศจีนและภูมิภาคที่อยู่ติดกันเท่านั้น

ตามรายงานข่าวท้องถิ่นหลายฉบับรายงานว่ามีการติด ransomware นี้หลังจากติดตั้งแอพโซเชียลมีเดียที่ชื่อ "Account Operation V3.1" ซึ่งเป็นแอพสำหรับช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการบัญชี QQ หลายบัญชีได้ในเวลาเดียวกัน รายงานต่อมาอ้างว่าผู้สร้าง ransomware อาจอาศัย SDK ที่ชื่อว่า "EasyLanguage" เพื่อช่วยในการแพร่กระจายด้วยการ inject โค้ดที่อันตรายลงในแอพพลิเคชั่นของนักพัฒนาซอฟต์แวร์รายอื่น ๆ

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยได้ทำการวิเคราะห์ และกล่าวว่านอกเหนือจากการเข้ารหัสไฟล์ ransomware ยังขโมยข้อมูลการเข้าสู่ระบบสำหรับบริการออนไลน์ของจีนเช่น Alipay, Baidu Cloud, NetEase 163, Tencent QQ, Taobao, Tmall และ Jingdong อย่างไรก็ตามล่าสุดบริษัทความปลอดภัยในจีนได้ออกมาบอกว่า สามารถถอดรหัสได้แล้ว เนื่องจาก ransomware ใช้บริษัทการเข้ารหัสและถอดรหัสแบบ hardcode ทำให้สามารถหาคีย์สำหรับถอดรหัสได้จากซอร์สโค้ด และมีแผนที่จะเผยแพร่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ที่มา: zdnet