Linux CryptoMiners Are Now Using Rootkits to Stay Hidden

ค้นพบตัวแปรใหม่สำหรับ Linux Crypto Miners ซึ่งพยายามซ่อนสถานะการใช้งานโดยใช้ คำสั่ง Rootkit
เมื่อความนิยม cryptocurrencyเพิ่มขึ้น จำนวนของ Tojans cryptominer ที่ถูกสร้างขึ้นและแจกจ่ายให้กับผู้ที่ไม่สงสัย เพื่อให้ยากที่จะระบุกระบวนการ cryptominer ที่ใช้ CPU ทั้งหมดได้มีการค้นพบตัวแปรใหม่สำหรับ Linux ซึ่งพยายามซ่อนสถานะโดยใช้ rootkit
ตามรายงานใหม่ของ TrendMicro คำสั่งผสม cryptominer + rootkit ใหม่นี้จะทำให้เกิดปัญหาเรื่องประสิทธิภาพเนื่องจากมีการใช้งาน CPU สูง แต่ผู้ดูแลระบบจะไม่สามารถตรวจสอบได้ว่ากระบวนการใดเป็นสาเหตุของปัญหานี้
เมื่อเร็ว ๆ นี้เราได้พบมัลแวร์การทำเหมืองข้อมูล cryptocurrency-mining (ที่ Trend Micro ตรวจพบว่าเป็น Coinminer.Linux.KORKERDS.AB) ซึ่งส่งผลต่อระบบ Linux"
Rootkit.Linux.KORKERDS.AA ที่ซ่อนการแสดงตนของกระบวนการที่เป็นอันตรายจากเครื่องมือตรวจสอบซึ่งทำให้ยากที่จะตรวจจับเนื่องจากระบบที่ติดเชื้อจะระบุปัญหาด้านประสิทธิภาพเท่านั้น นอกจากนี้ยังสามารถอัปเดตและอัปเกรดไฟล์เองได้อีกด้วย
แม้ว่าจะไม่รู้ว่าซอฟต์แวร์ใดติดตั้งการขุดเจาะระบบนี้ TrendMicro เชื่อว่าเป็นปลั๊กอินที่ไม่เป็นทางการหรือถูกบุกรุก เช่นซอฟต์แวร์สื่อสตรีมมิ่ง เมื่อติดตั้งโปรแกรมปฏิบัติการจะดาวน์โหลดและรันชุดสคริปต์ที่ rootkit เพื่อซ่อนการปรากฏตัวของผู้ทำการเจาะระบบ
ในตัวแปรที่ตรวจพบโดย TrendMicro เครื่อง cryptominer จะถูกติดตั้งลงใน / tmp / kworkerds และดำเนินการ เมื่อ rootkit ไม่ได้รับการติดตั้งคุณสามารถดูกระบวนการ kworkerds โดยใช้ CPU ได้ 100%
เมื่อมีการติดตั้ง rootkit แล้วกระบวนการที่ทำให้เกิด CPU สูงจะมองไม่เห็นแม้ว่าการใช้ระบบทั้งหมดจะแสดงเป็น 100% ก็ตาม

ที่มา : bleepingcomputer