A flaw in US Postal Service website exposed data on 60 Million Users

US Postal Service ไปรษณีย์ของสหรัฐอเมริกา (The United States Postal Service : USPS) ได้แก้ไขช่องโหว่ของเว็บไซต์ ที่ส่งผลให้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานถูกเปิดเผย และแก้ไขได้ มีผู้ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนกว่า 60 ล้านคน

จากรายงานระบุว่า ผู้ค้นพบช่องโหว่ได้ทำการติดต่อมายัง Brian Krebs ซึ่งเป็นนักวิเคราะห์ด้านความปลอดภัยที่มีชื่อเสียง นักวิจัยคนดังกล่าวได้ทำการแจ้งปัญหาไปยัง USPS ตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่บริษัทก็ไม่มีความพยายามที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าว จนกระทั่งช่องโหว่ดังกล่าวถูกเปิดเผยออกไป ปัญหาดังกล่าวจึงได้ถูกแก้ไขในทันที

ปัญหานี้เกิดจากการออกแบบให้สามารถใช้งาน API เพื่อนำข้อมูล tracking data ของบริษัทไปใช้ในเชิงธุรกิจ, โฆษณา และการส่ง campaign ผ่านเมลล์ต่างๆ ปัญหานี้ส่งผลทำให้ ผู้ใช้งานที่เข้าสู่ระบบสามารถทำการค้นหาข้อมูลที่เป็นของผู้ใช้รายอื่น ๆ ได้ เช่น ที่อยู่, อีเมล, รหัสผู้ใช้งาน, หมายเลขโทรศัพท์ และข้อมูลอื่น ๆ

ทาง USPS ได้แก้ไขปัญหาแล้ว โดยได้เพิ่มขั้นตอนในการตรวจสอบเพิ่มเติม เพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่ไม่ได้รับอนุญาต เช่น เมื่อผู้ใช้พยายามแก้ไขที่อยู่อีเมลในบัญชี USPS ผ่านทาง API ระบบจะแจ้งให้ทราบผ่านทางอีเมลที่ผูกไว้กับบัญชีเพื่อให้ทำการยืนยันการเปลี่ยนแปลง

ที่มา : securityaffairs