Facebook Hacked — 10 Important Updates You Need To Know About

ถ้าหากพบว่า Account facebook ของคุณถูก logout โดยที่ไม่ทราบสาเหตุในช่วงนี้ ไม่ต้องกังวลไป เป็นฝีมือของ facebook เอง ผู้ใช้งานมากกว่า 90 ล้านคนจะถูกบังคับให้ออกจากระบบ เพื่อป้องกันการรั่วไฟลของข้อมูลผู้ใช้งานที่มาจากช่องโหว่ล่าสุด

โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แฮกเกอร์ ใช้ประโยชน์จากช่องโหว่บนเว็บไซต์ 3 ช่องโหว่ในการเข้าถึงข้อมูล facebook account ของผู้ใช้งานกว่า 50 ล้านราย Guy Rosen ได้ทำการเผยแพร่ข้อมูลเหตุการณ์ในครั้งนี้ ซึ่งประกอบด้วย 10 ข้อมสำคัญ ดังต่อไปนี้
1. Facebook ตรวจพบการรั่วไหลของข้อมูลหลังจากพบการเข้าถึงที่เพิ่มขึ้นมากผิดปกติ
2. แฮกเกอร์ใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ทั้งหมด 3 ช่องโหว่ด้วยกัน ได้แก่ ในส่วนของการอัปโหลดไฟล์วีดีโอ happy birthday ในส่วนของ view as , การสร้าง token ที่ไม่ถูกต้องเมื่อทำการอัปโหลดวีดีโอผ่าน facebook แอพพลิเคชั่นบน mobile และการสร้าง token ที่มีสิทธิ์เป็นเจ้าของบัญชีให้กับ viewer ที่ดูผ่าน view as
3. แฮกเกอร์ ได้ token ที่สามารถใช้เข้าดูข้อมูลของผู้ใช้งาน facebook ไปกว่า 50 ล้านราย
4. แฮกเกอร์ ไม่ได้รหัสผ่านของผู้ใช้งานที่ข้อมูลรั่วไหลแต่อย่างใด หากแต่สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้จาก access token ที่ได้ ผ่านทาง api ที่ app ต่างๆมีการใช้งานอยู่
5. แฮกเกอร์สามารถดาวโหลดข้อมูลของผู้ใช้งานได้ผ่าน API facebook
6. Application อื่นๆ ที่สามารถทำการ login ด้วย facebook มีความเสี่ยงที่จะถูกเข้าถึงได้ เช่นเดียวกับ facebook
7. Facebook ทำการ reset access token ของผู้ใช้งานจำนวนกว่า 90 ล้านบัญชี
8. ผู้ใช้งานควรตรวจสอบการเข้าใช้งาน facebook จากอุปกรณ์ต่างๆ ว่ามีการเข้าถึงบัญชีบนอุปกรณ์ต่างๆ จากตำแหน่งที่ผิดปกติหรือไม่
9. จากเหตุการณ์นี้ อาจจะไม่เกี่ยวข้องกับแฮกเกอร์ชาวไต้หวัน Chang Chi-Yuang ที่เคยแจ้งว่าพบช่องโหว่ zero-day บน facebook ก่อนหน้านี้
10. Facebook กำลังถูกดำเนินคดี กับเหตุการณ์ข้อมูลรั่วไหลครั้งใหญ่นี้

เหตุการณ์ในครั้งนี้ทาง facebook ได้ทำการ reset การ login ให้กับผู้ใช้งานหลายสิบล้านบัญชี และให้คำแนะนำแก่ผู้ใช้งานที่ได้รับผลกระทบ ให้ยกเลิกการเชื่อมต่อไปยัง application ที่สามารถทำการ login จาก facebook ได้ ในขณะนี้ช่องโหว่ที่พบได้รับการแก้ไขแล้ว และ facebook กำลังร่วมมือกับ FBI ตรวจสอบสิ่งที่เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด

ที่มา : The Hacker News