Instagram Expands 2FA Support Following Recent Wave of Account Hacks

Instagram ประกาศแผนการปรับปรุงกลไกการตรวจสอบสิทธิ์แบบ 2FA โดยการเพิ่มการตรวจสอบสิทธิ์จากแอพพลิเคชั่นภายนอกเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับบัญชีของผู้ใช้งานทั่วโลก
แต่เดิม Instagram มีการใช้งาน 2FA (การยืนยันแบบสองขั้นตอน) ผ่าน SMS เท่านั้น ซึ่งสองสัปดาห์ก่อนหน้าการประกาศนี้มีรายงานข่าวว่า ผู้ใช้งาน Instagram ถูก hack account ทั้งที่บาง account มีการเปิดใช้งาน 2FA แต่
สามารถโดนแฮกและทำการเปลี่ยนแปลงโปรไฟล์ บางรายถูกลบโพสข้อมูลเก่า รวมถึงการปิดการยืนยันตรวจ 2FA และเปลี่ยนแปลง email ให้เป็น email ใหม่ที่มี domain จากรัสเซีย
ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปผู้ใช้ Instagram จะทยอยได้รับการรองรับ 2FA ด้วยรหัสที่สร้างขึ้นโดยแอปพลิเคชัน "authenticator" แทนรหัสที่ได้รับผ่านทาง SMS ได้ โดยน่าจะครอบคลุมผู้ใช้ทั่วโลกในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้

ทั้งนี้การใช้งาน 2FA ผ่าน SMS ได้รับการเตีอนว่าไม่ปลอดภัย https://www.i-secure.co.th/2017/11/google-slides-text-message-2fa-little-closer-door/ และอาจเป็นสาเหตุของการที่ Reddit ถูกแฮกเมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2018 ที่ผ่านมา https://www.i-secure.co.th/2018/08/reddit-discloses-data-breach-hacker-accessed-user-data/

ที่มา : bleepingcomputer