WhatsApp Flaw Lets Users Modify Group Chats to Spread Fake News


นักวิจัย checkpoint ค้นพบช่องโหว่ด้านความปลอดภัยของ WhatsApp แอพพลิเคชั่น โดยความผิดปกติที่พบคือ ผู้โจมตีสามารถแก้ไขข้อความที่ส่งหากันทั้งในแชทส่วนตัวและกลุ่ม

ผู้โจมตีใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ของโปรโตคอล protobuf2 ที่ WhatsApp ใช้ในการส่งข้อความเข้ารหัสระหว่าง WhatsApp Mobile และ WhatsApp Web เพื่อดักจับข้อความและแปลงให้กลับมาเป็น JSON ทำให้สามารถเห็น parameter ที่ถูกใช้ในการส่งข้อมูลและเปลี่ยนค่ามันได้ ผู้โจมตีจึงสามารถสร้างเนื้อหา หรือข่าวปลอมเพื่อส่งให้เหยื่อ หรือภายใน group chat ได้, ผู้โจมตีสามารถใช้ 'quote' ซึ่งเป็นการ reply ด้วยการอ้างอิงข้อความใดๆ ใน group chat โดยสามารถเปลี่ยนทั้งผู้ส่งและข้อความที่ส่ง รวมทั้งผู้โจมตีสามารถดักข้อความที่ถูกส่งในกลุ่มเพื่อกำหนดว่าจะให้ใครในกลุ่มเห็น หรือไม่เห็นข้อความ พร้อมทั้งส่งข้อความดังกล่าวไปให้บุคคลอื่นได้ด้วย

นักวิจัยได้ทำการสร้าง extension ใหม่ที่ใช้กับ Burp Suite ขึ้นมาเพื่อใช้ทดสอบ โดยเครื่องมือตัวนี้มีชื่อว่า "WhatsApp Protocol Decryption Burp Tool" ซึ่งมีการแชร์อยู่บน GitHub ทั้งนี้ได้มีการแจ้งช่องโหว่ไปยังผู้ผลิตแล้ว แต่ได้รับการตอบกลับมาว่ายังไม่มีแผนที่จะทำการเปลี่ยนแปลงใดๆกับแอพพลิเคชั่นดังกล่าว ปัจจุบันพบว่า WhatsApp เป็นแอพพลิเคชั่นอันดับต้นๆที่ถูกใช้ในการส่งข่าวปลอม และส่งข้อมูลที่บิดเบือน

ที่มา : thehackernews