Two Canadian Banks Announce Hacks Over the Weekend


สองธนาคารใหญ่ในแคนาดาถูกโจมตีทางไซเบอร์ ข้อมูลรั่วไหล/ถูกขู่เผยแพร่ข้อมูล

ธนาคาร Simplii Financial ซึ่งภายใต้เครือ CIBC และ Bank of Montrel สองธนาคารยักษ์ใหญ่ในแคนาดาได้ประกาศแจ้งเตือนหลังจากตรวจพบเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยที่กระทบกับลูกค้าในระยะเวลาไล่เลี่ยกันเมื่อวานที่ผ่านมา โดยมีรายละเอียดดังนี้
สำหรับกรณีของธนาคาร Simplii Financial นั้น ทางธนาคารได้มีการตรวจพบการเข้าถึงข้อมูลทางช่องทาอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งข้อมูลดังกล่าวนั้นเป็นที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าและบัญชีของธนาคารประมาณ 40,000 รายการ โดยในการตอบสนองเบื้องต้นนั้น ทางธนาคารได้ทำการเพิ่มการตรวจสอบการใช้งานข้อมูลในชุดข้อมูลที่ต้องสงสัยว่าจะถูกเข้าถึงดังกล่าวแล้วควบคู่ไปกับการตรวจสอบหาสาเหตุของการรั่วไหล อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานว่าข้อมูล CIBC นั้นรั่วไหลด้วยหรือไม่

หลังจากนั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง Bank of Montreal ได้ประกาศการตรวจพบเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยในลักษณะคล้ายคลึงกัน หลังจากที่ธนาคารได้รับการติดต่อจากผู้ประสงค์ร้ายซึ่งอ้างว่าได้เข้าถึงข้อมูลของลูกค้าประมาณ 50,000 รายการ และมีการขู่ว่าจะเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวออกสู่สาธาณะ (ไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมของเงื่อนไขในการต่อรองการข่มขู่นี้) โดยในเบื้องต้นทางธนาคารเชื่อว่าที่มาของการโจมตีน่าจะมาจากต่างประเทศ และจะดำเนินการค้นหาสาเหตุและที่มาของการโจมตีโดยละเอียดต่อไป

ที่มา : bleepingcomputer