Google Maps flaw lets hackers redirect users to malicious sites

ผู้ใช้งาน Google Maps ในช่วงนี้จะต้องระมัดระวัง เนื่องจากพบว่าสามารถถูกใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ที่มีอยู่ในบริการแชร์ลิงก์(link-sharing) ของโปรแกรมเพื่อกระจายลิงก์จากเว็บไซต์ที่เป็นอันตราย

บริษัทด้านความปลอดภัย Sophos กล่าวว่า แม้ว่าแฮกเกอร์ไม่สามารถใช้ URLs ที่อยู่บน Google Maps ซึ่งถูกแชร์โดย Google เอง ในการเปลี่ยนเส้นทาง(redirect) ผู้ใช้ไปยังเว็บไซต์ที่ต้องการได้ แต่สามารถใช้ช่องโหว่จากบริการแชร์ลิงก์(maps[.]app[.]goo[.]gl/link=xxx) เพื่อ redirect ผู้ใช้งานไปยังฟิชชิ่งไซต์หรือมัลแวร์ไซต์ได้

นักวิจัยสังเกตเห็นว่า ผู้ไม่ประสงค์ดีบางกลุ่มกำลังมีการใช้ URL shortener เพื่อซ่อนลิงก์ของมัลแวร์หรือฟิชชิ่งไซต์ ในการเปลี่ยนเส้นทาง(redirect) เหยื่อไปยังเว็บไซต์ที่ไม่ปลอดภัย โดยส่วนใหญ่จะเป็นการเปลี่ยนเส้นทางเหยื่อไปยังเว็บไซต์รัสเซียก่อน หลังจากนั้นลิงก์ที่เป็นอันตรายดังกล่าวจะถูกแชร์ผ่าน Google Maps อีกที ซึ่งส่วนนี้เป็นปัญหาจากการที่ Google ไม่มีกระบวนการในการตรวจสอบว่าลิงก์ที่ถูกแชร์ดังกล่าวเป็นลิงก์ที่ปลอดภัยหรือไม่

ทั้งนี้ผู้ใช้งานสามารถระมัดระวังตนเองได้โดยการสังเกต URL ของ Google Maps ที่ถูกแชร์มา โดย URL ดังกล่าวไม่ควรจะมีพารามิเตอร์ในแท็ก link ที่เป็นลิงค์อื่นๆ เช่น maps[.]app[.]goo[.]gl/?link=https%3A%2F%2Fexample.org

ที่มา : Hackread