Watch Out! New Cryptocurrency-Mining Android Malware is Spreading Rapidly

ทีมนักวิจัยชาวจีนจาก Qihoo 360 Netlab ได้ประกาศการค้นพบมัลแวร์ ADB.Miner ที่สามารถแพร่กระจา่ยตัวเองได้บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ซึ่งมีเป้าหมายในการแสวงหาผลกำไรจากสกุลเงินออนไลน์เสมือนผ่านทางการแสกนหาอุปกรณ์ที่มีช่องโหว่

พฤติกรรมของ ADB.Miner ถูกออกแบบมาให้เลียนแบบการทำงานของบ็อตเน็ตชื่อดังอย่าง Mirai โดยมันจะทำการสแกนหาอุปกรณ์ที่ใช้แอนดรอยด์ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ สมาร์ททีวีหรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่เปิดให้สามารถเข้าถึงจากระยะไกลที่พอร์ต 5555/TCP เพื่อทำการติดตั้งมัลแวร์ ซึ่งอย่างไม่มีการเปิดเผยในขณะนี้ว่ามีการใช้เทคนิคใดร่วมด้วยหรือเปล่า

พอร์ต 5555/TCP เป็นพอร์ตของซอฟต์แวร์ Android Debug Bridge (ADB) ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์สำหรับช่วยให้นักพัฒนาสามารถตรวจสอบการทำงานของแอปแอนดรอยด์ได้จากคอมพิวเตอร์
Recommendation แนะนำให้ตรวจสอบการใช้งานของอุปกรณ์แอนดรอยด์เพื่อหาความผิดปกติอย่างสม่ำเสมอ ไม่ติดตั้งแอปที่ต้องสงสัยและปฏิบัติตามข้อควรปฏิบัติเพื่อการใช้งานที่ปลอดภัยอย่างเคร่งครัด

แนะนำให้ตรวจสอบการใช้งานของอุปกรณ์แอนดรอยด์เพื่อหาความผิดปกติอย่างสม่ำเสมอ ไม่ติดตั้งแอปที่ต้องสงสัยและปฏิบัติตามข้อควรปฏิบัติเพื่อการใช้งานที่ปลอดภัยอย่างเคร่งครัด

ที่มา : TheHackerNews