North Korea Begins PoS Attacks with New Malware

กลุ่มแฮกเกอร์ Lazarus Group (เกาหลีเหนือ) พุ่งเป้าโจมตีระบบ PoS ด้วยมัลแวร์ประเภทใหม่

กลุ่มนักวิจัยด้านความปลอดภัยจาก Proofpoint ได้มีการเปิดเผยผลการวิเคราะห์ภัยคุกคามลักษณะใหม่ซึ่งเป็นครั้งแรกที่สามารถระบุได้ว่าเป็นภัยคุกคามที่มีความเกี่ยวข้องกับองค์กรระดับประเทศและพุ่งเป้าโจมตีระบบ PoS เพื่อขโมยข้อมูลบัตรเครดิต โดยการโจมตีดังกล่าวมาจากกลุ่มแฮกเกอร์ Lazarus Group ซึ่งเชื่อกันมีความเกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ

ภัยคุกคามลักษณะใหม่ที่ Lazarus Group โจมตีนั้นมีการใช้มัลแวร์เพื่อฝังตัวในระบบ PoS ชื่อ "RatankbaPOS" โดยมีเป้าหมายหลักคือระบบในเกาหลีใต้ RatankbaPOS เป็นเพียงหนึ่งในมัลแวร์ที่ถูกใช้ในกระบวนการโจมตีทั้งหมด Proofpoint กล่าวถึงรายละเอียดอ้างอิงจากพฤติกรรมการติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ออกคำสั่งและควบคุม (C&C server) ว่า ผู้โจมตีน่าจะมีการโจมตีเครือข่ายขององค์กรก่อนที่จะพยายามเข้าถึงระบบ PoS

เป็นที่ทราบกันดีว่าความเสี่ยงในระบบ ATM โดยส่วนมากนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัว ATM จริงๆ แต่เป็นฝั่งขององค์กรที่สามารถเข้าถึงระบบ ATM ได้จากระยะไกล ขอให้ผู้ให้บริการหมั่นตรวจสอบความปลอดภัยระบบอย่างเข้มงวด ทางไอ-ซีเคียวแนะนำให้มีการปรับปรุงระบบความปลอดภัยและตรวจสอบข้อมูลให้สอดคล้องกับข้อมูล IOC ด้านล่างด้วย

ที่มา: infosecurity