PHP Adds Support for Next-Gen Password Hashing Algorithm Argon2

PHP 7.2 เพิ่มการรองรับฟังก์ชันแฮช Argon2 พร้อมแทนที่ Mcrypt ด้วย Libsodium

PHP ประกาศการเปลี่ยนแปลงด้านความปลอดภัยใหม่เมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมาโดยการเปลี่ยนแปลงนี้นั้นมีประเด็นสำคัญคือการโละของเก่าทิ้งไปและแทนที่ด้วยของใหม่ที่ดีและปลอดภัยกว่าเดิม

PHP 7.2 จะมาพร้อมกับฟังก์ชันแฮช Argon2 ซึ่งเป็นฟังก์ชันแฮชที่ชนะการแข่งขัน Password Hashing Competition จากฟังก์ชันแฮชกว่า 23 ฟังก์ชันที่เข้าร่วมการแข่งขัน อีกทั้งได้รับการรับรองจาก IETF ฟีเจอร์สำคัญของ Argon2 คือการปรับปรุงเพื่อให้ทนทานต่อความพยายามในการ brute force ค่าแฮชด้วย GPU และมีการปรับปรุงเพื่อให้อัลกอริธึมมีความทนทานต่อการโจมตีแบบ side channel attack ซึ่งในภาพรวมนั้น Argon2 เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า Bcrypt ที่นิยมใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

นอกเหนือจากการเพิ่มอัลกอริธึมใหม่แล้ว PHP 7.2 ยังมีการนำไลบรารี Mcrypt ซึ่งเป็นไลบรารีการเข้ารหัสที่มีการใช้งานมาอย่างยาวนานออกและแทนที่ด้วย Libsodium ซึ่งมีความทันสมัยกว่าและมีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า โดย PHP นับว่าเป็นภาษาโปรแกรมมิ่งภาษาแรกที่ฝังไลบรารีสำหรับการเข้ารหัส Libsodium ไว้ในตัวมันเองแทนที่จะใช้เป็นปลั๊กอินไลบรารีแบบภาษาอื่นๆ

นักพัฒนาที่สนใจความปลอดภัยที่เพิ่มมากขึ้นสามารถทดลองใช้และตรวจสอบข้อมูลของ PHP 7.2 ได้จาก http://php.net/archive/2017.php#id2017-11-30-1

ที่มา : bleepingcomputer