Cryptocurrency Mining Scripts Now Run Even After You Close Your Browser

MalwareBytes เผยเทคนิคสคริปต์ขุดบิทคอยน์ที่ทำงานได้แม้จะปิดโปรแกรมเบราว์เซอร์ไปแล้ว

Jérôme Segura นักวิเคราะห์มัลแวร์จาก MalwareBytes ได้มีการเผยแพร่ผลการวิเคราะห์มัลแวร์รวมไปถึงเทคนิคใหม่ที่มัลแวร์ขุดบิทคอยน์ใช้งานเพื่อให้มัลแวร์สามารถทำงานได้แม้ผู้ใช้งานจะมีการปิดโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ไปแล้ว

โดยปกตินั้นมัลแวร์ขุดบิทคอยน์หรือขุดสกุลเงินดิจิตอลอื่นๆ นั้นอาศัยจังหวะที่ผู้ใช้งานเปิดหน้าเว็บไซต์ที่มีสคริปต์อันตรายฝังอยู่ซึ่งจะเริ่มทำการขุดทันที ส่งผลให้ระบบของผู้ใช้นั้นช้าลงเนื่องจากทรัพยากรของระบบส่วนใหญ่ถูกใช้โดยไปโดยมัลแวร์ อย่างไรก็ตามหากผู้ใช้งานทำการปิดหน้าเพจของเว็บไซต์ที่มีการฝังสคริปต์อันตรายนั้นไปหรือทำการปิดโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ สคริปต์อันตรายดังกล่าวก็จะถูกหยุดการทำงาน

อย่างไรก็ตาม Segura ค้นพบว่า มัลแวร์ขุดบิทคอยน์มีการใช้งานฟีเจอร์ของเว็บเบราว์เซอร์ฟีเจอร์หนึ่งชื่อ Pop-under โดยฟีเจอร์ดังกล่าวนั้นมักถูกใช้งานในการแสดงโฆษณาโดยบังคับให้มีการเรียกโฆษณาขึ้นมาและซ่อนการแสดงผลโฆษณาดังกล่าวไว้เบื้องหลังไม่ให้ผู้ใช้งานเห็นในทันที

สิ่งที่มัลแวร์ทำนั้นคือเมื่อผู้ใช้งานทำการคลิกที่จุดใดๆ ของเว็บเพจ (จำเป็นต้องมีการคลิกก่อนเนื่องจากเบราว์เซอร์รุ่นใหม่บังคับให้การใช้งาน Pop-under จำเป็นต้องมี user interaction) สคริปต์จะทำการสร้างหน้าต่างใหม่เบื้องหลังหน้าเว็บเพจนั้น และทำการแก้ไขขนาดของหน้าต่างใหม่ให้สามารถซ่อนอยู่เบื้องหลังของ taskbar บริเวณขอบขวาล่างของหน้าจอทันทีโดยที่ผู้ใช้งานไม่ทันสังเกต

แนะนำให้ผู้ใช้งานตรวจสอบการทำงานของแต่ละโปรเซสหากพบอาการของระบบที่ผิดปกติ และถ้าเจอโปรเซสใดโปรเซสหนึ่งของระบบที่มีการใช้งานทรัพยากรที่ผิดปกติ ให้ดำเนินการปิดทันที เพราะโปรเซสดังกล่าวอาจเป็นโปรเซสที่เกี่ยวข้องกับหน้าต่างที่ซ่อนอยู่ก็เป็นไปได้

ที่มา : thehackernews