Coinhive Miners Found in Android Apps, WordPress Sites

ต่อเนื่องจากข่าวมัลแวร์ที่รันสคริปต์ขุดเหมืองบนบราวเซอร์ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และล่าสุดที่พบแอพพลิเคชัน
บน Google Play Store ของแอนดรอยด์("Recitiamo Santo Rosario Free" และ "SafetyNet Wireless App") โดยพบครั้งแรกเป็นการติดตั้งบนส่วนหนึ่งของ botnet บนเว็บไซต์ WordPress ที่ถูกแฮ็ก
เนื่องจากปัจจุบันมีผู้คนจำนวนมากบนตลาดการขุดเหมือง Coinhive จึงเป็นตัวเลือกที่ถูกใช้อันดับต้นๆ ของผู้ไม่หวังดี ดังที่เราได้เห็นว่ามีการเปิดตัวบริการที่ชื่อว่า "WhoRunsCoinhive" ออกมา ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่สามารถติดตั้งและใช้โปรแกรมป้องกันโฆษณาหรือโปรแกรมป้องกันไวรัสที่สามารถบล็อกสคริปส์เหล่านี้ได้ แต่ผู้ใช้งานมือถือส่วนใหญ่ไม่มีการติดตั้งโปรแกรมดังกล่าว Trend Micro ซึ่งได้ค้นพบแอพพลิเคชันสองตัวที่มีสคริปส์การขุดเหมือง Coinhive โดยทั้งสองแอพพลิเคชันจะซ่อนสคริปส์ของ Coinhive อยู่ใน WebView ของเบราว์เซอร์ และจะทำงานเมื่อมีการเปิดใช้งานแอพ โดยปัญหาคือแอพจะไม่มีการร้องขอสิทธิ์ในการทำงาน และการขุดเหมืองที่เกิดขึ้นส่งผลให้อุปกรณ์มือถือร้อนขึ้น, ทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่ลดลง, ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องลดลง, รวมถึงการสึกหรอโดยทั่วไปของอุปกรณ์มือถือ
นอกเหนือจากแอพพลิเคชันที่เป็นอันตรายแล้ว สัปดาห์ที่ผ่านมาผู้ให้บริการ WordPress WAF เช่น Sucuri และ Wordfence เตือนว่าได้พบการเพิ่มจำนวนของเว็บไซต์ที่ถูกแฮ็กเพื่อใช้ในการขุดเหมืองโดยเฉพาะการใช้สคริปส์จาก Coinhive นอกจากนี้ยังได้ตรวจพบแอพพลิเคชันใน Play Store ที่ชื่อว่า "Car Wallpaper HD: mercedes, ferrari, bmw and audi" อีกตัว โดยจะใช้ cryptocurrency miner ที่ซ่อนอยู่ในไลบารี ซึ่งแตกต่างกับแอพพลิเคชันสองตัวแรกที่กล่าวถึง แอพนี้ไม่ได้ทำงานในเบราว์เซอร์ แต่จะใช้งานไลบรารี CpuMiner ที่สามารถทำงานได้โดยไม่จำเป็นต้องเปิดเบราว์เซอร์ ทาง Microsoft เองก็ได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับโดเมน cryptocurrency mining 185 [.] 14 [.] 28 [.] 10 เช่นเดียวกัน
ทั้งนี้แนะนำผู้ใช้งานควรหลีกเลี่ยงแอพพลิเคชั่นที่ไม่น่าเชื่อถือ และหมั่นสังเกตสัญญาณการใช้งานที่ดูผิดปกติ เช่น เครื่องร้อนกว่าปกติหลังการลงแอพพลิเคชั่นใหม่บนเครื่อง หรือแบตเตอรี่ลดลงเร็วกว่าปกติ เป็นต้น

ที่มา : Bleepingcomputer