Sri Lanka arrests two over hacking of Taiwan bank accounts


ธนาคาร Far Eastern Bank ถูกขโมยเงินผ่านมัลแวร์ที่สั่งการระบบ SWIFT

เว็บไซต์ข่าวสัญชาติไต้หวัน Focus Taiwan ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลกรณีที่ธนาคาร Far Eastern Bank ถูกโจมตี และมีการสั่งโอนเงินออกไปยังบัญชีปลายทางที่อยู่ใน ศรีลังกา, เขมรและสหรัฐฯ

Focus Taiwan ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีนี้ว่าธนาคาร Far Eastern Bank ได้ตรวจพบการโจมตีตั้งแต่วันอังคารที่ 3 ตุลาคม 2017 ที่ผ่านมาและได้มีการแจ้งไปยังหน่วยงานที่กำกับดูแลที่เกี่ยวข้องทันที โดยลักษณะการโจมตีนั้นผู้โจมตีได้มีการโจมตีและติดตั้งมัลแวร์ไว้ในระบบของธนาคาร ซึ่งทำให้ผู้โจมตีมีสิทธิ์ในการที่จะเข้าถึงระบบที่เกี่ยวข้องกับการโอนเงินและสร้างรายละเอียดการทำธุรกรรมปลอมในระบบ SWIFT เพื่อโอนเงินออกมา

Liu Lung-Kang รองประธานธนาคาร Far Eastern Bank ได้ออกมาบอกกับสื่อว่า ที่มาของมัลแวร์นั้นยังไม่ชัดเจน แต่จากการตรวจสอบในเบื้องต้นนั้นมัลแวร์ประเภทดังกล่าวน่าจะเป็นมัลแวร์ชนิดใหม่ที่ไม่เคยมีการตรวจพบมาก่อน

ที่มาของการแจ้งเตือนการปล้นดังกล่าวนั้นมาจากธนาคาร Bank of Ceylon หลังจากที่ทางธนาคารตรวจพบการโอนเงินมาจาก Far Eastern Bank จำนวนรวมกว่า 1.2 จาก 60 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และยังมีการถอนเงินจากผู้ต้องสงสัย จากข้อมูลทั้งหมด Bank of Ceylon ได้ร่วมกับตำรวจเพื่อดำเนินการจับกุมชาย 2 คนในศรีลังกาที่น่าจะเกี่ยวข้องกับการปล้นในครั้งนี้ทันที

ด้วยความช่วยเหลือจากนานาชาติ ในขณะนี้ Far Eastern Bank กำลังดำเนินการเรียกเงินคืนทั้งหมด โดยมูลค่าความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจริงหลังจากเรียกเงินคืนแล้วนั้นน่าจะอยู่ต่ำกว่า 500,000 เหรียญสหรับฯ

อย่างไรก็ตามยังไม่มีข้อมูลรายละเอียดทางเทคนิคว่าผู้โจมตีใช้เทคนิคใดในการโจมตีและมัลแวร์ที่ถูกใช้ในการโจมตีนั้นมีศักยภาพมากน้อยแค่ไหน

ที่มา : REUTERS