Android DoubleLocker Ransomware Activates Every Time You Hit Home Button

แจ้งเตือน Ransomware บนแอนดรอยด์รูปแบบใหม่ "DoubleLocker" รันใหม่ทุกครั้งเมื่อกดปุ่มโฮม

นักวิจัยด้านความปลอดภัย Lukas Stefanko จาก ESET ได้ตรวจพบและทำการวิเคราะห์มัลแวร์เรียกค่าไถ่บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ภายใต้ชื่อ DoubleLocker โดยระบุไว้ว่า DoubleLocker นั้นมีวิธีการที่ค่อนข้างแปลกใหม่โดยการใช้ Accessibility service เป็นส่วนหนึ่งในการโจมตี

DoubleLocker แพร่กระจายผ่านทางแอปพลิเคชันแปลกๆ ที่ผู้ใช้งานติดตั้ง ผู้ใช้งานสามารถสังเกตความผิดปกติได้ว่าแอปของ DoubleLocker จะมีการร้องขอการใช้งานฟีเจอร์ Accessibility service ซึ่งโดยส่วนมากจะไม่มีการขอใช้งาน

เมื่อติดตั้งเป็นที่เรียบร้อย DoubleLocker จะมีการใช้ Accessibility service หรือส่วนที่ใช้ในการเข้าถึงเมนู และปรับแต่งแอปของตัวมันเองเพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิ์สูงสุดในระบบ ทันทีดำเนินการเรียบร้อย มัลแวร์จะทำการเปลี่ยนรหัสล็อคหน้าจอ ทำการเข้ารหัสไฟล์และแสดง ransom note ทันที

นอกเหนือจากนั้น DoubleLocker จะมีการตั้งค่าตัวเองให้เป็นแอปให้เป็น App Launcher หรือหน้าแอป ทำให้ทุกครั้งที่ผู้ใช้งานกดปุ่มโฮมเพื่อกลับไปที่หน้าแอปก็จะเป็นการเรียกมัลแวร์อีกครั้ง ค่าไถ่สำหรับ DoubleLocker นั้นอยู่ที่ประมาณ 70 ดอลลาร์สหรัฐฯ ผู้ใช้งานสามารถสังเกตเห็นไฟล์ที่ถูกเข้ารหัสได้จากนามสกุลของไฟล์ .cryeye

ในตอนนี้วิธีการเดียวที่จะแก้ปัญหาคือการทำ Factory Reset เพื่อล้างข้อมูลทั้งหมด

Recommendation: ขอให้ผู้ใช้งานเพิ่มความระมัดระวังเมื่อมีการติดตั้งแอปใดๆ ที่ลงในเครื่อง รวมไปถึงควรมีการตรวจเช็คแหล่งที่มาให้ดีก่อน

ที่มา: bleepingcomputer