Bit Paymer Ransomware Hits Scottish Hospitals

โรงพยาบาลบางแห่งของ NHS Lanarkshire board ถูกโจมตีด้วย Bit Paymer ransomware โดยโรงพยาบาลที่เป็นส่วนหนึ่งของ NHS Lanarkshire board นั้น เช่น Hairmyres Hospital in East Kilbride, Monklands Hospital เป็นต้น การถูกโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม 2017 และทางเจ้าหน้าของทาง NHS Lanarkshire ทราบเรื่องทันทีในวันนั้น ในวันต่อมาทางบอร์ดบริหารได้ออกให้ข่าวว่าควบคุมสถานการณ์ไว้แล้ว และกำลังกู้ระบบต่างๆกลับขึ้นมาอยู่ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะใช้เวลาจนถึงวันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม 2017 มีเพียงข้อมูลเรื่องของกระบวนการและกำหนดการเพียงเล็กนอยที่ถูกยกเลิกไปเนื่องจากเหตุการณ์โจมตีครั้งนี้
Bit Paymer Ransomware เริ่มเป็นที่รู้จักครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2017 เมื่อมีนักวิจัยทวีตข้อมูลตัวอย่างของมัลแวร์ที่เขาได้ upload ไปยัง VirusTotal (web-based file scanning service) หรือบริการการสแกนไฟล์แบบเว็บ สิ่งที่ทำให้ต่างจาก ransomware ตัวอื่นๆ ในปัจจุบันคือ Bit Paymer มีการเขียนโค้ดที่ดีมากทำให้ดูเหมือนว่าเป็นการเขียนของ programmer ที่มีประสบการณ์สูง
เจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยของทาง Emsisoft เชื่อว่า ransomware ถูกลงลงไว้ในเครื่องหลังจากผู้โจมตีทำการโจมตีแบบ brute-force ไปยัง RDP endpoints ที่ไม่ได้รับการป้องกัน เมื่อผู้โจมตีเข้ามาในระบบหนึ่งได้แล้ว จะย้ายไปยังระบบอื่นเรื่อยๆ เพื่อลงตัว Bit Paymer ransomware ไว้ที่ทุกๆระบบที่สามารถเข้าไปได้ การเข้ารหัสไฟล์จะเป็นการรวมกันของ RC4 และ RSA-1024 ซึ่งทางนักวิจัยบอกว่ายังไม่มีวิธีในการถอดรหัสไฟล์ดังกล่าวได้ ไฟล์ที่ถูกเข้ารหัสจะมี ".locked" ต่อท้ายที่ชื่อไฟล์เดิม และมีการสร้างไฟล์ text ทิ้งไว้ทุกๆ จุดที่ไปเข้ารหัสไฟล์ โดยในไฟล์ text จะบอกรายละเอียดเรื่องของการจ่ายเงิน รูปแบบของการจ่ายเงินจะแปลกกว่า ransomware ตัวอื่นๆ ตรงที่จะให้ส่ง 1 Bitcoin confirmation มาสามครั้งก่อนการจ่ายเงินจริงเพื่อป้องกันการส่งเงินไปผิดที่อยู่

bleepingcomputer