Microsoft has released updates to address vulnerabilities affecting Microsoft Office. Exploitation of these vulnerabilities may allow a remote attacker to take control of an affected system.

Affected Platform : Microsoft Office Outlook

Microsoft ได้เผยแพร่โปรแกรมสำหรับแก้ไขปัญหาช่องโหว่ที่มีผลต่อ Microsoft Office การใช้ช่องโหว่ดังกล่าวอาจทำให้ผู้บุกรุกสามารถควบคุมระบบที่ไม่ได้รับการอัพเดตได้

CVE-2017-8663 | ช่องโหว่ของ Microsoft Office Outlook ที่เกิดขึ้นจากหน่วยความจำ
ช่องโหว่นี้จะเปิดโอกาสให้ผู้ไม่หวังดีสามารถส่งไฟล์อันตรายผ่านทาง Microsoft Office Outlook ที่ไม่ได้รับการอัพเดต เมื่อเหยื่อทำการเปิดไฟล์แล้ว จะทำให้ผู้ไม่หวังดีสามารถเข้ามาควบคุมเครื่องได้ และสามารถติดตั้งโปรแกรม เปลี่ยนหรือลบข้อมูล ทำได้แม้กระทั่งการสร้างบัญชีใหม่ที่มีสิทธิ์การเข้าถึงระบบอย่างเต็มรูปแบบ โดยการอัพเดตความปลอดภัยนี้จะแก้ไขปัญหาช่องโหว่โดยการที่ Microsoft Office Outlook จะช่วยทำการวิเคราะห์ และแยกแยะเนื้อหาของอีเมล์ให้

CVE-2017-8572 | ช่องโหว่ของ Microsoft Office Outlook ที่จะเปิดเผยข้อมูลของหน่วยความจำที่ถูกใช้งาน
ช่องโหว่จะเปิดเผยข้อมูลของหน่วยความจำที่มีการใช้งาน โดยผู้ไม่หวังดีจะใช้ข้อมูลนี้เพื่อระบุตำแหน่งของหน่วยความจำที่ใช้ในการสร้างวัตถุ(Object) และจะใช้ช่องโหว่นี้เพื่อสร้างไฟล์เอกสารที่มีการฝัง script ไว้ เมื่อเหยื่อเปิดไฟล์ขึ้นมา จะทำให้ผู้ไม่หวังดีสามารถเข้าถึงคอมพิวเตอร์หรือข้อมูลของเหยื่อได้ โดยการอุดช่องโหว่นี้งจะทำการเปลี่ยนวิธีการจัดการฟังก์ชันบางอย่างในหน่วยความจำ

ที่มา : us-cert