Bank-fraud malware not detected by any AV hosted in Chrome Web Store. Twice


นักวิจัยได้พบ Extension อันตรายที่อยู่บน Google’s Chrome Web Store มีจุดประสงค์เพื่อดักจับการกรอก ชื่อผู้ใช้งาน และรหัสผ่านบน Web Browser ของเครื่องเหยื่อ ซึ่งครอบคลุมถึงการเข้าใช้งาน Online Banking ด้วย Extension ตัวนี้มีชื่อว่า “Interface Online” ถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ที่ผ่านมา และ Google ได้ทำการ Remove ออกไปเรียบร้อยแล้ว หลังจากได้รับการแจ้งจาก Renato Marinho ซึ่งเป็นนักวิจัยจาก Morphus Labs และยังเป็นอาสาสมัครจาก SANS ด้วย แต่เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ที่ผ่านมา กลับพบว่า Extension ดังกล่าวกลับมาให้ดาวน์โหลดอีกครั้ง

“Interface Online” Extension จะทำการดักจับทุกการเชื่อมต่อที่ผ่าน Chrome เมื่อพบว่ามีการเชื่อมต่อไปยังเว็ปไซต์ใดๆที่อยู่ในรายการ จะเป็นการไปเรียกให้ JavaScript ที่ฝังไว้ทำงาน เพื่อทำการขโมย ชื่อผู้ใช้งาน และรหัสผ่านที่ได้ทำการกรอกลงไป จากนั้นจึงทำการส่งข้อมูลที่ได้ดังกล่าวไปยังเครื่อง C&C ของผู้โจมตี ที่น่ากังวลไปกว่านั้น จากการตรวจสอบล่าสุดพบว่าผลิตภัณฑ์ Anti-malware เพียง 3 จาก 57 เท่านั้นที่ระบุว่าไฟล์ JavaScript ดังกล่าวเป็นอันตราย (อ้างอิงจาก VirusTotal)

ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงจากการโดนขโมยข้อมูลผ่าน Web Browser ต่างๆ จึงไม่ควรดาวน์โหลด Extension หรือ Plug-in ที่ไม่มีความจำเป็นในการใช้งาน และไม่มีแหล่งที่มาที่ชัดเจน รวมถึงไม่ควรหลีกเลี่ยงการเข้าเว็ปไซต์ที่ไม่มี Certificate (https)

ที่มา : ArsTechnica