ข้อมูลลูกค้าของ Verizon กว่า 14 ล้านรายถูกเปิดเผยบน Amazon S3

Verizon ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมรายใหญ่ได้รับความเดือดร้อนจากการละเมิดความปลอดภัยของข้อมูล โดยรายละเอียดส่วนตัวของลูกค้าชาวอเมริกันกว่า 14 ล้านรายถูกเปิดเผยบนอินเทอร์เน็ต หลังจากที่บริษัท NICE Systems ซึ่งเป็นบริษัทคู่ค้าได้ละเลยรายละเอียดที่สำคัญของผู้ใช้ที่เปิดอยู่บนเซิร์ฟเวอร์

Chris Vickery นักวิจัยและผู้อำนวยการด้านการวิจัยความเสี่ยงในโลกไซเบอร์ของ บริษัท รักษาความปลอดภัย UpGuard ได้ค้นพบข้อมูลที่เปิดเผยนี้บน Amazon S3 ซึ่งสามารถเข้าถึงได้จากบุคคลทั่วไป โดยข้อมูลที่เปิดเผยได้รวมไปถึงข้อมูลชื่อ เบอร์โทรศัพท์ หมายเลข PIN และการเปิดใช้งาน two-factor authentication ของผู้ใช้แต่ละราย ซึ่งข้อมูลนี้เพียงพอสำหรับในการเข้าถึงบัญชีของผู้ใช้

NICE Systems เป็นบริษัท ในอิสราเอลซึ่งเป็นที่รู้จักกันในการนำเสนอโซลูชันสำหรับหน่วยข่าวกรองที่หลากหลายรวมไปถึงการบันทึกเสียงโทรศัพท์ การเฝ้าระวังและรักษาความปลอดภัยของข้อมูล ซึ่งได้ทำการวิเคราะห์และตรวจสอบประสิทธิภาพของระบบ Call Center ให้กับ Verizon ข้อมูลที่เปิดเผยได้เก็บบันทึกข้อมูลการบริการลูกค้าในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาซึ่งถูกบันทึกโดย NICE
Chris Vickery ได้แจ้ง Verizon ทราบเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลนี้ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน และทาง Verizon ได้แก้ไขให้ข้อมูลปลอดภัยและเข้าถึงจากบุคคลภายนอกไม่ได้แล้ว

ที่มา : thehackernews