Check Point Discloses Vulnerability that Allowed Hackers to Take over Hundreds of Millions of WhatsApp & Telegram Accounts

WhatsApp และ Telegram เป็นแอพยอดนิยมที่ใช้กันในยุโรปและอเมริกา ซึ่งแน่นอนว่าแอพแชตทั้งคู่นั้นเน้นเรื่อง Privacy ของผู้ใช้งานเป็นสำคัญ การพูดคุยกันระหว่าง user จะถูกเข้ารหัสอยู่ตลอดเพื่อให้การพูดคุยเหล่านั้นไม่ถูกดักฟังไม่ว่าจากรัฐบาลหรือแม้แต่ Hacker เองก็ตามที แต่แน่นอนว่า Security ไม่ความปลอดภัยอะไร 100% อยู่แล้ว ล่าสุด Checkpoint ตรวจสอบพบวิธีการยึด account ของผู้อื่นได้
WhatsApp และ Telegram ไม่ได้มีแต่ Application เท่านั้นยังมีบริการที่เป็นเว็บด้วยเช่นกัน ซึ่งให้บริการเปรียบเสมือนการใช้งานผ่าน Application โดย Checkpoint พบช่องโหว่ในบริการดังกล่าวที่ทำให้สามารถยึด account ใดๆของเหยื่อได้เมื่อเหยื่อเปิดไฟล์ที่ถูกสร้างมาพิเศษผ่านเว็บไซด์ จากนั้นจึงเข้า account ของเหยื่อเพื่อไป download ภาพหรือบทสนทาใดๆของเหยื่อก็ได้
แน่นอนว่าการโจมตีต้องมีการหลอกล่อเหยื่อด้วยเช่นกัน (Social Engineering) แต่เนื่องด้วย WhatsApp และ Telegram มีการเข้ารหัสไฟล์ในตอนที่ส่ง ทำให้เหยื่อไม่สามารถทราบหน้าตาตัวอย่างไฟล์ได้เลยก่อนที่จะเปิดไฟล์ยิ่งทำให้การหลอกล่อทำให้ง่ายขึ้น
ทาง Checkpoint ได้แจ้ง Security Team ของทั้ง 2 ที่ตั้งแต่ 7 มีนาคม 2017 ที่ผ่านมา และทางทีมงาน security ของทั้งคู่ได้จัดการแก้ไขให้เรียบร้อยแล้ว

ที่มา : checkpoint