Bit.ly ถูกประกาศโดย google , firefox และ baidu ว่าเป็นเว็บอันตราย มีมัลแวร์แฝง

Bit.ly ถูกประกาศโดย google , firefox และ baidu ว่าเป็นเว็บอันตราย มีมัลแวร์แฝง

เว็บไซต์บริการย่อ url ที่หลายท่านรู้จักกันดีอย่าง bit.ly ถูกขึ้นบัญชีเป็นเว็บอันตรายจากผู้ให้บริการบราวเซอร์ชื่อดัง ทั้ง Google, Firefox  และไม่เว้นแม้กระทั่ง Antivirus จาก Baidu ก็ขึ้นฟ้องว่า bit.ly เป็นเว็บอันตราย
ดังนั้นการที่คุณคลิ๊กเว็บที่เป็นลิงค์ bit.ly แล้วขึ้นหน้าสีแดงที่มีข้อความว่า เนื้อหาเว็บมีมัลแวร์หรือเว็บอันตรายจึงไม่ใช่เรื่องแปลก

ทั้งนี้เว็บไซต์ bit.ly ยังสามารถใช้งานได้ปกติอยู่ในกรณีรันบนเบราวเซอร์ safari และ Internet Explorer โดยไม่ถูกฟ้อง  แต่ถ้าเข้า bit.ly ผ่านทาง firefox, chrome ก็จะขึ้นประกาศสีแดงว่าเป็นเว็บอันตรายมีมัลแวร์

ทั้งนี้ google ได้รายงานปัญหาของเว็บ bit.ly ว่า “เว็บ Bit.ly ติดลิสต์ต้องสงสัยว่าเป็นเว็บอันตราย พบว่าเว็บไซต์นี้มีกิจกรรมที่ผิดปกติถึง 31 ครั้ง ในตลอดระยะเวลา 90 วันที่ผ่านมา และ google ได้ทดสอบหน้าเว็บ จำนวน 91,854 เพจ ในตลอด 3 เดือน พบว่า มี 669 เว็บเพจทำการ Redirect ไปยังเว็บไซต์ที่เป็นอันตราย
และดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ที่มีมัลแวร์แฝงอยู่ ซึ่งพบว่ามีโทรจันกว่า 200 ตัว  และมี 152 สคริปอันตรายปนในลิงค์ย่อ bit.ly ด้วย“

จากเหตุการณ์นี้ทำให้ ทีมงาน bit.ly ได้ทวิตผ่านทาง twitter ชี้แจงผู้ใช้ว่า ตอนนี้ทีมงานกำลังดำเนินการแก้ไขลบลิงค์ที่นำมาสู่เว็บอันตราย อย่างจริงจังมากขึ้น ให้กลับมาใช้ได้ปกติโดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตามในกรณีที่คุณจะคลิ๊กลิงค์ย่อ url ซึ่งมันปิดบังว่าจะลิงค์ไปยังเว็บอันตรายหรือเปล่า สามารถนำลิงค์ย่อไปตรวจสอบมัลแวร์ได้ที่เว็บ www.virustotal.com เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานอินเทอร์เน็ตของคุณ

ที่มา : it24hrs


Leave a comment!

You must be logged in to post a comment.