สำนักข่าวในฟิลิปปินส์ถูกโจมตีด้วย DDoS ซึ่งเชื่อมโยงไปถึงหน่วยงานของรัฐ และกองทัพฟิลิปปินส์

Qurium Media องค์กรสัญชาติสวีเดนซึ่งเป็นหน่วยงานไม่แสวงผลกำไรเพื่อสิทธิ และเสรีภาพด้านดิจิทัล รายงานว่า เหตุการณ์ที่สำนักข่าวในประเทศฟิลิปปินส์และองค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนถูกโจมตีด้วย Distributed Denail-of-Service (DDoS) มีลักษณะเป็นการโจมตีแบบเจาะจงเป้าหมาย ซึ่งมีความเชื่อมโยงไปถึง Department of Science and Technology (DOST) ของประเทศฟิลิปปินส์รวมถึงกองทัพฟิลิปปินส์อีกด้วย

องค์กร Qurium Media ชี้แจงในรายงานว่า "มีการโจมตีแบบ DoS เกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ แต่มีความถี่ค่อนข้างบ่อย ซึ่งการโจมตีนี้เกิดขึ้นกับสำนักข่าวชื่อ Bulatlat และ Altermidya รวมไปถึงองค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนชื่อ Karapatan ในช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2021"

ในวันที่ 18 พฤษภาคม ที่ผ่านมา DOST ได้ใช้เครื่องมือเพื่อทำการสแกนหาช่องโหว่บนระบบของ Bulatlat โดย Qurium เชื่อว่าเครื่องมือดังกล่าวคือ “Sn1per” ของบริษัท Xerosecurity โดยตัว Tools มีความสามารถในการสแกนหาช่องโหว่ได้ ซึ่งส่วนใหญ่ถูกใช้ในการทดสอบเจาะระบบ (Penetration Testing) แต่เครื่องมือในลักษณะนี้ไม่ควรถูกนำมาใช้ทดสอบระบบของผู้อื่นโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าเหตุการณ์นี้เป็นความตั้งใจนำมาใช้งานเพื่อพยายามหาช่องโหว่เพื่อโจมตีระบบ

การโจมตีครั้งล่าสุดที่องค์กร Qurium ตรวจจับได้ เกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 22 มิถุนายน 2021 ซึ่งการโจมตีครั้งนี้กินระยะนานหลายชั่วโมง โดยผู้โจมตีทำการส่งข้อมูลแบบสุ่มที่มีปริมาณข้อมูลจำนวนมากไปยังเว็บไซต์ของ Bulatlat และ Altermidya เพื่อทำให้เว็บไซต์ดังกล่าวไม่สามารถให้บริการได้

ผู้เชี่ยวชาญของ Qurium เปิดเผยว่าจากข้อมูลหลักฐานที่พบเชื่อมโยงไปยังข้อมูลอีเมล ซึ่งตรวจสอบแล้วพบว่าเกี่ยวข้องกับ Office of the Assistant Chief of Staff for Intelligence (OG2-PAS) ของกองทัพฟิลิปปินส์

ในตอนแรก DOST ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีดังกล่าว แต่ต่อมา นาง Rowena Guevara ปลัดของสำนักงานวิจัยและพัฒนา (Undersecretary for Research and Development) เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า "กระทรวงฯ ให้ความช่วยเหลือกับหน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐ โดยการอนุญาตให้สามารถนำไอพีแอดเดรสบางส่วนของกระทรวงฯ ไปใช้งานในระบบเครือข่ายภายในของหน่วยงานนั้นได้" แต่อย่างไรก็ตาม นาง Rowena ไม่ได้กล่าวถึงชื่อของหน่วยงานดังกล่าว และกล่าวปัดว่าให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการสอบสวนเรื่องนี้

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา, สำนักข่าว ABS-CBN รายงานว่า นักการเมืองของฟิลิปปินส์ชื่อ Ferdinand Gaite แสดงจุดยืนกลางที่ประชุมสภาผู้แทนราษฏรขอให้มีการสอบสวนกรณีที่มีผู้ให้บริการข่าวสารถูกโจมตีทางไซเบอร์โดยหน่วยงานของรัฐ Ferdinand กล่าวว่า "ผมคิดว่ามันค่อนข้างชัดเจนมากที่การโจมตีนี้เป็นฝีมือของรัฐ และผู้มีอำนาจมีนโยบายที่จะโจมตีสื่อที่มีความสำคัญ ผมคิดว่า ณ จุดนี้คำปฏิเสธของพวกเขานั้นฟังไม่ขึ้น"

ที่มา : ehackingnews